Hội thảo đảm bảo nguồn lực tài chính và chuyển giao bền vững chương trình điều trị thuốc ARV sang nguồn quỹ BHYT tại Việt Nam.

Thứ hai - 19/09/2022 20:23
Sáng nay, 19/9/2022, Cục phòng chống HIV/AIDS phối hợp với Sở Y tế Nghệ An tổ chức Hội thảo đảm bảo nguồn lực tài chính và chuyển giao bền vững chương trình điều trị thuốc ARV sang nguồn quỹ BHYT tại Việt Nam.
Sáng nay, 19/9/2022, Cục phòng chống HIV/AIDS phối hợp với Sở Y tế Nghệ An tổ chức Hội thảo đảm bảo nguồn lực tài chính và chuyển giao bền vững chương trình điều trị thuốc ARV sang nguồn quỹ BHYT tại Việt Nam. Tham dự chỉ đạo hội thảo, về phía Trung ương có PGS.TS Phan Thị Thu Hương – Cục Trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS; lãnh đạo BHXH Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế.
PGS.TS Phan Thị Thu Hương – Cục Trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đã chia sẻ những kết quả đạt được của ngành y tế Nghệ An trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Theo đó, đến nay, 100% các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ công tác tư vấn xét nghiệm, điều trị, truyền thông can thiệp giảm hại từ tuyến huyện đến tuyến cơ sở. Đặc biệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2188 ngày 15/6/2016 về việc thanh toán thuốc kháng vi-rút HIV từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng vi-rút HIV; ngành y tế Nghệ An đã sớm tham mưu UBND tỉnh đã ban hành Quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng vi- rút HIV cho người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ 2017 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ mua và cấp phát trên 4.114 thẻ BHYT cho bệnh nhân HIV tại tất cả các cơ sở điều trị, đạt 95,03%; tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 79,76%.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế
Tuy vậy, hiện nay, Nghệ An vẫn đang là tỉnh có số người nhiễm HIV cao trong cả nước với 10,611 người nhiễm HIV được ghi nhận; tình hình HIV/AIDS vẫn đang trong giai đoạn tập trung và diễn biến phức tạp tại các địa phương miền núi, nơi mà đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác chương trình điều trị thuốc ARV sang nguồn quỹ BHYT đang có những vướng mắc, khó khăn nhất định.
Hội thảo thảo luận các giải pháp mới, mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn cho công tác đảm bảo nguồn lực tài chính và chuyển giao bền vững chương trình điều trị thuốc ARV sang nguồn quỹ BHYT trong thời gian tới
Vì vậy, Hội thảo ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng để các địa phương, tổ chức sẽ tiếp tục chia sẻ, học tập các kinh nghiệm, thảo luận các giải pháp mới, mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn cho công tác đảm bảo nguồn lực tài chính và chuyển giao bền vững chương trình điều trị thuốc ARV sang nguồn quỹ BHYT trong thời gian tới, PGS.TS Dương Đình Chỉnh nhấn mạnh.
Toàn cảnh buổi hội thảo
Theo chương trình, Hội thảo sẽ diễn ra trong 01 ngày, với sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị của 31 tỉnh thành phố phía Bắc./.
 
Nguyễn Trung Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây