Môi trường, ý thức, đặc thù vùng miền đang là" bước cản" trong phòng chống dịch sốt xuất huyết

Chủ nhật - 25/09/2022 21:35
Sáng ngày 23.9.2022, lãnh đạo Sở Y tế đã đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai.
Sáng ngày 23.9.2022, lãnh đạo Sở Y tế đã đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai. 
Tham dự có PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Nguyễn Anh Văn - PCT UBND thị xã Hoàng Mai; đồng chí Nguyễn Văn Thưởng - PCT UBND huyện Quỳnh Lưu; lãnh đạo Trung tâm Y tế và các đơn vị liên quan.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai.
Theo báo cáo, huyện Quỳnh Lưu hiện có 18/33 xã với 472 ca mắc sốt xuất huyết. Trong 7 ngày qua (từ 15-22/9), tổng số ghi nhận toàn huyện là 88 ca. Trong đó, xã có số mắc cao nhất: Quỳnh Bảng tăng 40 ca. Trung bình 6 ca/ngày; gần bằng một nửa số ca mắc ghi nhận trong tuần của cả Huyện.
Tại Hoàng Mai, có 6/10 phường với 96 ca. Trong 7 ngày qua (từ 15-22/9), tổng số ghi nhận toàn Thị xã là 30 ca. Trong đó, phường có số mắc cao nhất Quỳnh Phương, tăng 25 ca.
Qua kiểm tra, đoàn đã nhận định, các địa phương hiện số ca mắc chưa giảm là do nhiều nguyên nhân như: Ý thức người dân, nếp sống, đặc thù ngành nghề có nhiều điều kiện thuận lợi cho véc tơ phát triển. Trong đó, một số địa phương sự vào cuộc của chính quyền, các tổ chức xã hội còn thiếu quyết liệt. Các chiến dịch, hoạt động phòng chống dịch chưa được duy trì lâu dài, thường xuyên... Công tác VSMT chưa chú trọng, hiệu quả phun diệt muỗi trưởng thành chưa đạt hiệu quả. Truyền thông huy động cộng đồng cùng tham gia phòng chống SXHD chưa sâu rộng, hiệu quả chưa cao...
PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đề nghị chính quyền huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai cần "sớm hơn một bước, cao hơn một mức" trong chống dịch
Để sớm khống chế dịch, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đề nghị chính quyền huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai cần "sớm hơn một bước, cao hơn một mức" trong chống dịch. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp các cơ sở y tế tăng cường tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng trên địa bàn. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch. Thành lập, kiện toàn các tổ phòng chống dịch cộng đồng; chủ động bố trí các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại trường học, cộng đồng. Huy động sự vào cuộc của cả cả hệ thống chính trị cùng tham gia.
Cán bộ y tế đang kiểm tra các bình nước,... nơi sinh sống và phát triển của loăng quăng
Giám đốc Sở Y tế giao các đơn vị y tế trên địa bàn cần tăng cường giám sát tình hình bệnh nhân, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh. Tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài. Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm điều trị nội trú để phát hiện, điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng./.
 
Nguyễn Trung Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây