Hội thảo sơ kết dự án “Loại trừ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con: Mô hình xét nghiệm sàng lọc và điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai

Thứ tư - 19/07/2023 04:11
Sáng ngày 19/7, Sở Y tế phối hợp Tổ chức PATH tổ chức Hội thảo sơ kết dự án “Loại trừ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con: Mô hình xét nghiệm sàng lọc và điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai tại Nghệ An.
Tham dự Hội thảo có Ths Vũ Ngọc Bảo- Giám đốc kỹ thuật cao cấp chương trình Lao, HIV và Viêm gan - Đại diện Tổ chức PATH; Đại diện lãnh đạo Tập đoàn y tế AMV; TS.BS Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc Sở Y tế; TS.BS Chu Trọng Trang - Giám đốc CDC Nghệ An; Đại diện lãnh đạo và các cán bộ liên quan của văn phòng UBND tỉnh; Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Cùng các đại biểu tuyến huyện và các đơn vị liên quan…
Anh-tin-bai
TS.BS Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc Sở Y tế Phát biết khai mạc hội thảo
Phát biết khai mạc hội thảo, TS.BS Nguyễn Văn Thương - Phó giám đốc SYT nhấn mạnh: Sáng kiến này nhằm mục đích loại trừ lây truyền dọc viêm gan B, HIV và giang mai từ mẹ sang con thông qua việc lồng ghép, phân cấp và điều phối dịch vụ sàng lọc và điều trị dự phòng cho phụ nữ mang thai trong hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, bao gồm các cơ sở y tế công và tư tại tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu.Mong rằng các đối tác tham gia và triển khai dự án sẽ nỗ lực vận động nguồn lực để tiếp tục nhân rộng và mở rộng mô hình nhằm thúc đẩy nhanh đạt được mục tiêu loại trừ lây truyền dọc viêm gan B, HIV và giang mai.
Anh-tin-bai
Đại biểu tham dự hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe BS Đỗ Tuấn Kim - Đại diện Tổ chức PATH Báo cáo sơ kết hoạt động năm thứ nhất và kế hoạch năm tiếp theo của dự án. Sáng kiến do Quỹ Viêm gan quốc tế và Thành phố Geneva tài trợ và Công ty Abbott và tập đoàn AMV đồng tài trợ, PATH và TTKSBT tỉnh Nghệ An phối hợp triển khai thí điểm tại huyện Diễn Châu và thị xã Thái Hòa, Nghệ An. Dự án bắt đầu huy động 12 cơ sở y tế, bao gồm 8 trạm y tế, 2 cơ sở y tế tư nhân và 2 bệnh viện tuyến huyện cung cấp dịch vụ sàng lọc viêm gan B, HIV và giang mai có hệ thống và sớm trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ, và chuyển gửi/kết nối khách hàng có kết quả sàng lọc có phản ứng với xét nghiệm khẳng định chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở y tế tuyến huyện. Các hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến (thông qua nhóm zalo) nhằm nâng cao nhận thức, tạo niềm tin, và khuyến khích sử dụng dịch vụ xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh sớm và điều trị dự phòng kịp thời cho phụ nữ mang thai tại cộng đồng và tại các cơ sở khám thai trên địa bàn hai huyện.
Anh-tin-bai
BS Đỗ Tuấn Kim - Đại diện Tổ chức PATH Báo cáo sơ kết hoạt động năm thứ nhất và kế hoạch năm tiếp theo

Ths Vũ Ngọc Bảo- Giám đốc kỹ thuật cao cấp chương trình Lao, HIV và Viêm gan cho biết về định hướng trong tương lai đối với loại trừ 3 bệnh này: Mở rộng cách tiếp cận lồng ghép đối với sàng lọc và điều trị dự phòng HBV, HIV và giang mai; Triển khai các sáng kiến xét nghiệm ( XN đôi HIV/Syphilis; XN HBeAG; XN tải lượng HBV; tự XN HBV khi sẵn có,…); Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, huyết thanh và vaccine; Cập nhật hướng dẫn quốc gia đưa sàng lọc HBV, HIV, giang mai là phần cốt lõi của gói khám thai; Tiếp tục các nỗ lực vận động nhà tài trợ, chính phủ và BHYT đầu tư nguồn lực để mở rộng chương trình.

Anh-tin-bai
Ths Vũ Ngọc Bảo- Giám đốc kỹ thuật cao cấp chương trình Lao, HIV và Viêm gan  - Đại diện Tổ chức PAT

Cũng tại hội thảo, BSCK II Hoàng Quốc Kiều - Phó giám đốc CDC Nghệ An đã trình bày kết quả thực hiện dự án: Từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023, các cơ sở cung cấp dịch vụ đã xét nghiệm sàng lọc viêm gan B, HIV và giang mai cho hơn 2.600 phụ nữ mang thai và kết nối khách hàng có kết quả xét nghiệm có phản ứng với các dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán và điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con kịp thời. Một số kết quả cụ thể như: 2.626 phụ nữ mang thai được sàng lọc viêm gan B với 208 người HBsAg+ (7,9%), trong đó 71,6% được xét nghiệm đánh giá tiêu chuẩn điều trị dự phòng viêm gan B, 27,5% người có chỉ định điều trị dự phòng viêm gan B và 51.2% được điều trị dự phòng lây truyền viêm gan B.

Anh-tin-bai
BS Hoàng Quốc kiều - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trình bày kết quả thực hiện dự án tại hội thảo
Các kết quả ban đầu của dự án đã cung cấp bằng chứng về tính khả thi của mô hình lồng ghép, phân cấp và điều phối dịch vụ sàng lọc và điều trị dự phòng viêm gan B, HIV và giang mai trong bối cảnh nguồn lực hạn chế của chương trình tại Việt Nam. Các bằng chứng này được sử dụng để hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch loại trừ lây truyền viêm gan B, HIV và giang mai từ mẹ sang con giai đoạn 2020-2030 tại Nghệ An.
Anh-tin-bai
Toàn cảnh hội thảo

Các nỗ lực vận động nguồn lực được tiếp tục để nhân rộng và mở rộng mô hình nhằm thúc đẩy nhanh đạt được mục tiêu loại trừ lây truyền dọc viêm gan B, HIV và giang mai vào năm 2030 tại tỉnh Nghệ An cũng như các tỉnh, thành khác của Việt Nam.

Anh-tin-bai
Đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại buổi hội thảo
Tại hội thảo này, Sở Y tế đã đưa ra thông điệp cũng như các định hướng, chỉ đạo và phát động Hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống viêm gan 28/7/2023.

 

Thái Thuý 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây