Sở Y tế Nghệ An tổ chức lễ mít tinh và Hội thảo khoa học hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường 14-11”

Thứ ba - 14/11/2023 03:06
Chiều ngày 13/11, Sở Y tế tổ chức Lễ phát động và Hội thảo khoa học Bênh viện Nội tiết Nghệ An hưởng ứng "Ngày Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường 14/11/ 2023"
Chiều ngày 13/11, Sở Y tế tổ chức Lễ phát động và Hội thảo khoa học Bênh viện Nội tiết Nghệ An hưởng ứng "Ngày Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường 14/11/ 2023"
Lễ phát động và Hội thảo khoa học Bênh viện Nội tiết Nghệ An hưởng ứng "Ngày Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường 14/11/ 2023"
Tham dự và chủ trì có TS.BS Phan Hướng Dương - PGĐ Bệnh viện Nội tiết TW; TS.BS Nguyễn Hữu Lê - PGĐ Sở Y tế Nghệ An; BSCKII. Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc BV Nội tiết Nghệ An; Đại diện BGĐ Bệnh viện Nội tiết tỉnh Thanh Hóa; BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh; Đại diện Công đoàn ngành Y tế, Trưởng các phòng ban văn phòng sở; Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát tỉnh và Lãnh đạo các cở sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.
TS.BS Phan Hướng Dương - PGĐ Bệnh viện Nội tiết TW phát biểu tại lễ mít tinh
Đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến trên toàn cầu và là một trong những nguyên nhân gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia. Theo thống kê của Liên đoàn ĐTĐ Thế giới (IDF), cứ 24h trên Thế Giới lại có : 3.600 trường hợp ĐTĐ mới được chẩn đoán, 580 người tử vong, 225 người bị cắt đoạn chi, 120 người bị suy thận giai đoạn cuối và 55 người bị mù lòa do ĐTĐ gây nên.
TS.BS Nguyễn Hữu Lê - PGĐ Sở Y tế Nghệ An phát biểu kêu gọi sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và toàn cộng đồng hãy quan tâm hỗ trợ hoạt động phòng chống bệnh ĐTĐ
Tại Việt Nam, nếu như năm 1990 của thế kỷ trước, tỷ lệ ĐTĐ chỉ từ 1,1 - 2,5% thì nghiên cứu gần đây nhất của BV Nội tiết TW cho thấy tỷ lệ bệnh ĐTĐ ở lứa tuổi từ 30-60 ở nước ta là 5,4%, ở một số thánh phố và khu công nghiệp lớn tỷ lệ này còn cao hơn từ 7-10%. Sự gia tăng này cho thấy sự bùng nổ của bệnh ĐTĐ đã trở thành gánh nặng về chăm sóc y tế, làm tổn hại đến thành tựu phát triển kinh tế xã hội của mọi quốc gia.
Một thực tế đáng lo ngại là trong công đồng có trên 50% bệnh nhân ĐTD chưa được chẩn đoán, bệnh xuất hiện ngày càng nhiều ở lớp trẻ khi tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng nhanh...
BSCKII. Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc BV Nội tiết Nghệ An phát biểu tại Hội thảo khoa học ĐTD
Tại Hội thảo các đại biểu đã được Cập nhật ĐTĐ năm 2023 cho tuyến y tế cơ sở: Bài học từ các nghiên cứu nền tảng trong điều trị đái tháo đường tip 2; Cập nhật quản lý điều trị Tăng huyết áp và ĐTĐ; Điều trị ĐTĐ: Tại sai - khi nào và như thế nào?; Cập nhật chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp theo NCCN 2023; Quản lý đái tháo đường thai kỳ tại BV Nội tiết Nghệ An.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Sau Hội thảo là Lễ mít tinh hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường 14-11” với chủ đề: “Trao quyền cho sức khoẻ toàn cầu” nhằm tiếp tục khẳng định bệnh đái tháo đường vẩn là một thách thức sức khoẻ toàn cầu và tầm quan trọng của việc cộng đồng cùng nhau hợp tác để chống lại vấn đề toàn cầu nay.
TS.BS Phan Thế Dũng - PGĐ Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cập nhật quản lý điều trị Tăng huyết áp và ĐTĐ
Hôm nay, nhân dịp “Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường”, Ban chỉ đạo Hoạt động Phòng chống bệnh đái tháo đường và Các rồi loạn do thiếu i ốt - Bệnh viện Nội tiết Nghệ An kêu gọi các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và toàn cộng đồng hãy quan tâm hỗ trợ hoạt động phòng chống bệnh, và hơn hết đó là tuyên truyền cho người dân, cộng đồng quan tâm đến việc phòng chống bệnh đái tháo đường, hãy đi khám sức khoẻ thường xuyên để phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường cũng như bệnh đái tháo đường để có thể có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh hoặc xuất hiện biến chứng của bệnh. Chúng ta hãy cùng chung tay hành động ngăn chặn căn bệnh này, nhằm không chỉ bảo vệ hạnh phúc của chính bản thân, gia đình mà còn góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
Phạm Hường








 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây