Chủ tịch Quốc hội: Nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế

Thứ tư - 08/11/2023 20:43
Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã giao nhiệm vụ cho ngành y tế, trong đó có việc nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản…

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã giao nhiệm vụ cho ngành y tế, trong đó có việc nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản…

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã giao nhiệm vụ cho ngành y tế, trong đó có việc nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản…

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối giờ sáng 8/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có phát biểu bế mạc và cho biết, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, tập trung, sôi nổi, với tinh thần xây dựng, tâm huyết và trách nhiệm cao, đã có 457 lượt ĐBQH đăng ký tham gia chất vấn; 152 lượt ĐBQH thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 39 lượt đại biểu tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn ĐBQH. Với phạm vi rất rộng, liên quan đến 21 lĩnh vực khác nhau, 10 Nghị quyết của Quốc hội, trên cơ sở sắp xếp thành 4 nhóm lĩnh vực theo sáng kiến của UBTVQH.
Anh-tin-bai
Toàn cảnh bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
 
"Các ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản đã trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục, trong đó có các giải pháp kèm lộ trình cụ thể", Chủ tịch Quốc hội đánh giá.
Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, Quốc hội sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về chất vấn vào cuối kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, các Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các ĐBQH, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn, tập trung vào việc khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong từng lĩnh vực.
Thay mặt UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nội dung chính. Trong đó, đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Từng bước khắc phục tình trạng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh chưa đồng đều giữa các tuyến, vùng miền. Ưu tiên bố trí ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, bảo đảm chỉ tiêu Quốc hội đề ra tại Nghị quyết số 18/2008/QH12 và Nghị quyết số 99/2023/QH15.
Anh-tin-bai
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Đồng thời, có giải pháp đột phá giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công lập; bảo đảm duy trì tỷ lệ tiêm các loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên 90%. Nghiên cứu cơ chế hoàn trả tiền cho người dân khám bệnh, chữa bệnh BHYT phải tự mua thuốc điều trị; giải quyết triệt để tình trạng nợ đọng BHYT.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đặt yêu cầu cần tổ chức triển khai các chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, BHYT; khẩn trương ban hành đầy đủ văn bản quy định chi tiết Luật Khám bệnh, chữa bệnh; sớm trình Quốc hội Luật BHYT (sửa đổi); hoàn thiện chính sách xã hội hóa tại các bệnh viện công lập; nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản…
Thực hiện liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực trong ngành y tế. Trong năm 2024, có phương án giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập, sớm đưa Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam vào hoạt động.
Cuối bài phát biểu, một lần nữa Chủ tịch Quốc hội khẳng định phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.
"Thay mặt UBTVQH, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị khách quý, đồng bào, cử tri cả nước đã dành thời gian quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội; cảm ơn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các vị Trưởng ngành đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn của các ĐBQH; cảm ơn các vị ĐBQH đã tích cực nghiên cứu, tham gia chất vấn, tranh luận với nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, thiết thực", Chủ tịch Quốc hội nói.

Thu Hiền (theo báo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây