Ngành Y tế Nghệ An chuyển đổi số tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thứ tư - 17/05/2023 21:25
Thời gian qua, với phương châm đổi mới cơ chế phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, các đơn vị trong ngành y tế Nghệ An đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, từng bước số hóa các hoạt động khám, chữa bệnh, làm bước "đột phá" trong cải cách hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người bệnh…

Thời gian qua, với phương châm đổi mới cơ chế phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, các đơn vị trong ngành y tế Nghệ An đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, từng bước số hóa các hoạt động khám, chữa bệnh, làm bước "đột phá" trong cải cách hành chính, giảm phiền hà tối đa cho người bệnh…

Tạo thuận lợi cho người bệnh

Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ là một cơ sở y tế thuộc huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An. Thời gian qua, dù vẫn còn có nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị song Trung tâm đã luôn cố gắng ưu tiên đầu tư phát triển bệnh viện thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm cải cách thủ tục hành chính và đem lại sự tiện ích tối đa cho người bệnh đến khám và điều trị.
Cụ thể: Cuối năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống mạng LAN, nâng cấp phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) nhằm tiến tới hoàn thành bệnh án điện tử. Đầu năm 2023 này, Trung tâm tiếp tục triển khai kiosk lấy số thứ tự. Với kiosk, người bệnh chỉ cần sử dụng thẻ căn cước cũng có thể đi khám bệnh ngoại trú. Hệ thống check in cũng đã được Trung tâm lắp đặt tại các điểm khám cận lâm sàng như khu vực xét nghiệm giúp giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, bảo đảm quyền lợi của người bệnh .
Sử dụng thẻ khám bệnh thông minh trong quá trình khám, chữa bệnh
Bác sĩ Thái Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ cho biết: Đối với những bệnh nhân khám nội tiết định kỳ, đơn vị đã cài đặt hệ thống nhắc hẹn trên tin nhắn giúp người dân đi khám đúng lịch một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra bộ phận nhân viên y tế ở các khu vực lấy số thứ tự, đóng viện phí, khám bệnh được bố trí trước giờ hành chính 30 phút để có thể giúp người dân được giải quyết và khám bệnh sớm hơn.
Sự đầu tư này của Trung tâm đã thực sự mang đến tiện ích và được người bệnh đánh giá cao. Ông Nguyễn Văn Hường, 58 tuổi, trú tại xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ cho hay: Nếu như trước đây khi đi khám, người bệnh chúng tôi phải chờ đợi rất mệt mỏi và không biết phải chờ đến lúc nào.
Thì nay Trung tâm đã treo các bảng màn hình chờ trước phòng khám, trước khu xét nghiệm, siêu âm nên người bệnh có thể quan sát được mình đang ở vị trí số mấy. Như vậy, chúng tôi có thể tranh thủ làm việc khác mà không sợ bị qua lượt. Công nghệ thông tin rất phát triển, các thủ tục đăng ký khám bệnh được làm rất nhanh. Việc khám bệnh được giải quyết trong một buổi…
Áp dụng phần mềm KCB bảo hiểm y tế tạo sự tiện ích hơn cho người dân khi đến KCB
Ở Nghệ An, hiện nay, tất cả các cơ sở y tế (tuyến huyện trở lên) đều đang tập trung, nỗ lực xây dựng "Bệnh viện thông minh". Tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số là công cụ cực kỳ hữu hiệu để thực hiện cải cách hành chính.
Bác sĩ Tăng Việt Hà, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc chia sẻ: Đến nay, qua đánh giá nội bộ, hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện đáp ứng mức 7 (mức cao nhất quy định tại Thông tư 54/2017/TT-BYT về Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh); hệ thống quản lý bệnh viện đáp ứng mức 6; hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh, hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm và bệnh án điện tử đều đáp ứng mức nâng cao.
Với sự đầu tư này, bệnh viện tiến tới không cần dùng giấy tờ, sổ sách, tất cả quy trình được số hóa toàn bộ, đảm an toàn, bảo mật. Bác sĩ có thể truy cập bệnh án của người bệnh một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và đưa ra hướng điều trị phù hợp, hạn chế tối đa những sai sót y khoa. Việc số hóa hóa các xét nghiệm, bệnh án còn giúp loại bỏ tối đa những nhầm lẫn và sai sót y khoa cũng như những sai sót về thủ tục hành chính, từ đó giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.
Ngoài ra, nó còn giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và thủ tục cho bệnh nhân và người nhà. Bệnh nhân không còn phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh. Việc tương tác giữa người bệnh với nhân viên y tế cũng được thay đổi qua các thiết bị điện tử thông minh một cách nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.
Các cơ sở y tế đều đã kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Tiếp tục tăng cường cải cách hành chính
Bác sĩ Trịnh Hùng Tiến – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho hay: Đến nay, 100% các cơ sở khám chữa bệnh tỉnh/huyện/xã, các bệnh viện tư nhân, bệnh viện ngành trên địa bàn Nghệ An đã sử dụng phần mềm quản lý thông tin tổng thể bệnh viện trong công tác quản lý bệnh viện. 100% các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai phần mềm lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa, liên thông xét nghiệm hai chiều; kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội; áp dụng công nghệ thông tin vào đăng ký khám bệnh trực tuyến; triển khai việc cấp phát và sử dụng thẻ khám bệnh thông minh giúp người dân đăng ký lấy số khám bệnh từ xa, giảm sự chờ đợi, giảm ùn tắc chờ đợi cho bệnh nhân.
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ngành y tế Nghệ An cũng đã triển khai đồng bộ hiệu quả các nội dung của cải cách hành chính bao gồm: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách các bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác cải cách hành chính các đơn vị trong ngành.
Cụ thể, ngành đã thực hiện cập nhật đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ Y tế, tỉnh phục vụ nhu cầu tra cứu, khai thác dữ liệu của các đơn vị, người dân và doanh nghiệp; ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT-ioffice từ Sở Y tế đến các đơn vị từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, rút ngắn thời gian xử lý văn bản, thuận tiện trong công tác quản lý điều hành và cải cách hành chính; triển khai hiệu quả hệ thống giao ban trực tuyến từ Sở Y tế đến 21 huyện, thành phố, thị xã và từ Sở đến các đơn vị trong ngành; triển khai khởi tạo trên 3,7 triệu hồ sơ sức khỏe điện tử, trong đó có trên 2,7 triệu hồ sơ đã có dữ liệu khám chữa bệnh…
Sở Y tế đã xây dựng 89/89 thủ tục hành chính lên danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, riêng trong năm 2022, Sở đã hướng dẫn cho khoảng hơn 6.000 lượt cá nhân, tổ chức về vấn đề liên quan đến các thủ tục; tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ gồm các lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, khám chữa bệnh, y tế dự phòng. Tất cả các thủ tục hành chính đều thực hiện đúng thời gian quy định, Sở Y tế chưa phải ban hành văn bản xin lỗi người dân, tổ chức đối với các hồ sơ chậm trễ và việc xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức liên quan.
Dẫu đạt rất nhiều thành quả, tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vẫn còn nhiều khó khăn khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Chi phí về công nghệ thông tin chưa được kết cấu vào giá viện phí. Ngành chưa có phần mềm thống nhất, liên thông dữ liệu cho các đơn vị. Một bộ phận cán bộ viên chức ngại đổi mới… Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế nói trên để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao hơn.

Dược sĩ CKII Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: Ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường cải cách hành chính, thực hiện tốt các nội dung kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2022-2025, kế hoạch cải cách năm 2023; kế hoạch chuyển đổi số trong ngành y tế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung triển khai các nội dung: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, triển khai bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; hoàn thiện phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm dùng chung tại trạm y tế xã, phường, thị trấn tiến tới kết nối liên thông nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở V20; tiếp tục triển khai Thông tư 27/2021/TT-BYT của Bộ Y tế về quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử đối với các cơ sở khám chữa bệnh.

Thu Hiền (theo báo SK&ĐS)

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây