Đã tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm khiến 76 trẻ ở Nghệ An nhập viện

Thứ hai - 22/05/2023 21:18
Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia thì nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương khiến 76 trẻ nhập viện là do vi khuẩn S.aureus (tụ cầu vàng) có trong sữa chua lên men do bếp ăn nhà trường tự làm.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia thì nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương khiến 76 trẻ nhập viện là do vi khuẩn S.aureus (tụ cầu vàng) có trong sữa chua lên men do bếp ăn nhà trường tự làm

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm khiến 76 trẻ ở Nghệ An nhập viện - Ảnh 1.
Cấp cứu, điều trị cho trẻ mầm non bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Chi cục ATVSTP Nghệ An

Trao đổi với Bác Sức khỏe & Đời sống, Bác sĩ CKII Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, cho biết, đơn vị vừa nhận được công văn của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia  thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu nghi ngộ độc thực phẩm và các Phiếu kết quả kiểm nghiệm vừa có báo cáo kết quả nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra vào ngày 9/5/2023 tại Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương.

Trước đó, vào ngày 9/5/2023, tại Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An xảy ra 1 vụ ngộ độc làm 76 người mắc, không có trường hợp tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã cử đoàn cán bộ tiến hành điều tra. Đoàn đã thực hiện lấy 10 mẫu phẩm gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân ngộ độc.

10 mẫu phẩm gửi kiểm nghiệm gồm 6 mẫu thực phẩm được nhà trường thực hiện lưu mẫu trong bữa ăn trưa và bữa ăn giữa chiều ngày 9/5/2023 (1 mẫu sữa chua lên men, 1 mẫu dưa lưới, 1 mẫu cơm trắng, 1 mẫu canh bí đỏ nấu lạc, 1 mẫu thịt lợn kho trứng cút và 1 mẫu rau xào; 4 mẫu bệnh phẩm là chất nôn của các bệnh nhân bị ngộ độc được điều trị tại Trạm Y tế xã Thuận Sơn.

Sau kiểm nghiệm, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã có văn bản trả lời kết quả kiểm nghiệm mẫu nghi ngộ độc thực phẩm và các Phiếu kết quả kiểm nghiệm.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm khiến 76 trẻ ở Nghệ An nhập viện - Ảnh 2.
Vi khuẩn tụ cầu vàng có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên.
"Tụ cầu vàng là một loại vi khuẩn tụ cầu có tính độc cao, có thể kháng với nhiều loại kháng sinh nếu người bệnh không tuân thủ điều trị của bác sĩ. Đây là loại vi khuẩn gây nên nhiều bệnh cấp tính nặng, rất khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong nếu không được trị liệu kịp thời… Nếu ăn phải nguồn thực phẩm có nhiễm tụ cầu rất dễ bị ngộ độc thức ăn. Vi khuẩn này thường xâm nhập vào thực phẩm khi quá trình chế biến và bảo quản không đảm bảo vệ sinh", BSCKII Phạm Ngọc Quy cho biết.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục có tổ chức bếp ăn bán trú.

Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương xử lý vi phạm hành chính đối với bếp ăn tập thể Trường Mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương; đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm và đến tận người dân về việc lựa chọn và sử dụng, chế biến thực phẩm an toàn, đặc biệt là các thực phẩm, hàng hóa bày bán xung quanh các khu vực trường học, bệnh viện, nhà máy, khu công nghiệp.


Thái Thúy (Theo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây