Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch

Thứ sáu - 28/04/2023 06:14
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch; Không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa các ca mắc trong cộng đồng và tử vong, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch; Không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa các ca mắc trong cộng đồng và tử vong, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Trong những ngày gần đây, dịch COVID-19 trên địa bàn cả nước và tỉnh Nghệ An có xu hướng tăng trở lại. Từ ngày 12 - 27/4/2023, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 488 ca mắc COVID-19. Số ca mắc tăng dần trong những ngày gần đây. Từ ngày 24 - 26/4, mỗi ngày đều ghi nhận trên 60 ca mắc. Đặc biệt trong ngày 27/4, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 96 ca mắc mới.

Không để dịch COVID-19 bùng phát, hạn chế tối đa các ca mắc trong cộng đồng và tử vong, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, chiều ngày 27/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 3280 /UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch gửi các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An yêu cầu:

Các Sở, ban, ngành, địa phương: Tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ.

Anh-tin-bai
Mọi người dân cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 2K để phòng chống dịch theo Thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Chỉ đạo tiếp tục tăng cường truyền thông, thực hiện nghiêm túc Thông điệp 2K (khẩu trang – khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, đeo khẩu trang đối với những trường hợp nghi ngờ, tại khu vực, địa điểm công cộng và các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới.

Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc-xin, bám sát xu hướng tâm lý của người dân, xã hội, nâng cao sự tin tưởng của cộng đồng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi quản lý tăng cường truyền thông, hướng dẫn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định hiện hành; đặc biệt là các biện pháp đối với người có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19. Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe đối tác, người lao động để phối hợp với cơ quan y tế kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch đối với các đơn vị, lĩnh vực, địa bàn trong phạm vi quản lý, nhất là các cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người trong dịp lễ... để đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sở Y tế: Tăng cường công tác giám sát theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện và xử lý kịp thời.

Chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý kịp thời, hiệu quả ca bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm; theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút SARS- CoV-2.

Tiếp tục đánh giá cấp độ dịch COVID-19 các địa phương trên địa bản tỉnh để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch, chỉ đạo các vấn đề liên quan, đảm bảo hiệu quả công tác kiểm soát, phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Tăng cường cung cấp thông tin, phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị.

Tiếp tục xây dựng, tham mưu kế hoạch, các biện pháp thúc đẩy tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 đạt mục tiêu phòng ngừa mắc COVID-19 và biến chứng nặng do COVID-19; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động người dân thực hiện tiêm vắc-xin COVID-19 theo lịch tiêm.

Rà soát, đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch và thu dung, cấp cứu, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh… Theo dõi, tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong trường hợp cần thiết.

Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là COVID-19, sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi; chú trọng truyền thống thực hiện phòng, chống dịch theo Thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, lợi ích tiêm vắc xin phòng COVID-19; về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; sử dụng khẩu trang đúng cách đối với các trường hợp, khu vực, địa điểm bắt buộc tại các nơi công cộng, các địa điểm và sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ trong thời gian tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, giám sát các cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch an toàn, linh hoạt tại cơ sở giáo dục; tăng cường thực hiện tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng; tích cực vệ sinh môi trường trường học, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang...; quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị, xử lý dịch, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Anh-tin-bai
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Ảnh tư liệu: Thành Chung

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý tiếp tục rà soát, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai hiệu quả công tác tiêm vắc-xin tại trường học đặc biệt là các đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em, phối hợp tổ chức tiêm chủng cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, Sở Y tế.

Sở Du lịch: Tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của nhân viên, người lao động và khách du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ sắp tới để phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

Sở Văn hóa và Thể thao: Rà soát, hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý thực hiện các hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Đề nghị các đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành; tăng cường truyền thông, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực, địa điểm tổ chức sự kiện tập trung đông người, nhất là trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam: Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các địa phương, hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các đơn vị trong phạm vi quản lý triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; thường xuyên theo dõi sức khỏe của người lao động, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị, xử lý dịch, không để dịch lây lan trong các khu công nghiệp.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Vinh: Chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ, đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là COVID-19, sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, để kịp thời chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Nâng cao, phát huy vai trò lực lượng cộng tác viên Y tế - Dân số - Trẻ em nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác truyền thông, giám sát, phát hiện sớm, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Rà soát, kiện toàn các tổ giám sát, tổ hỗ trợ, đội xung kích diệt bọ gậy,... tham gia công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo, theo dõi, giám sát các ban, ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch… Giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm khác của các cơ quan, đơn vị, cơ sở, dịch vụ trên địa bàn.

Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Kiện toàn Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID- 19 các cấp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị,... chủ động phương án triển khai các biện pháp phòng chống dịch khi dịch bùng phát trên địa bàn./.

Thành Chung (Baonghean.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây