Ngành Y tế Nghệ An dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Thứ hai - 19/02/2024 02:57
Đoàn cán bộ Sở Y tế Nghệ An do TS. Nguyễn Thị Hồng Hoa - TUV - Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn cùng Ban lãnh đạo Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành, trưởng/phó các phòng ban Sở Y tế đã dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
Sáng ngày 19/2, tại Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An, Đoàn cán bộ Sở Y tế Nghệ An do TS. Nguyễn Thị Hồng Hoa - TUV - Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn cùng Ban lãnh đạo Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành, trưởng/phó các phòng ban Sở Y tế đã dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
Anh-tin-bai
Đoàn đại biểu dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác
​Tại buổi lễ, các đại biểu đã thành kính tưởng nhớ, tri ân công lao, đóng góp to lớn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng đối với những giá trị, di sản mà Đại danh y để lại cho nền y học nước nhà. Ông là một tấm gương sáng cho các thế hệ thầy thuốc noi theo. Đồng thời, nguyện hứa sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy các giá trị tốt đẹp về y đức, y đạo, y thuật mà ông đã để lại.
Anh-tin-bai
 TS. Nguyễn Thị Hồng Hoa - TUV - Giám đốc Sở Y tế Đoàn đại biểu dâng hương tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác
Đại danh y Lê Hữu Trác hiệu Hải Thượng Lãn Ông, sinh năm 1724 trong một gia đình có 6 tiến sỹ (nguyên quán tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên); mất ngày rằm tháng Giêng năm Tân Hợi (1791) ở quê mẹ, xứ Bầu Thượng, xã Tĩnh Diệm, huyện Hương Sơn (nay là xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).
Anh-tin-bai
Toàn cảnh buổi dâng hương
Ông là người học cao hiểu rộng dành trọn cả cuộc đời mình cho sự nghiệp "trị bệnh, cứu người". Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác không những là một nhà y dược học vĩ đại mà ông còn là nhà thơ, nhà vǎn tài hoa, nhà tư tưởng tiến bộ, thấm nhuần tinh thần nhân đạo sâu sắc.
Anh-tin-bai
Đoàn Cán bộ Sở y tế kiểm tra thực tế tại bệnh viện
Cuộc đời và sự nghiệp của ông được kết tinh bởi tri thức uyên thâm, tư tưởng tiến bộ, đạo đức trong sáng, thể hiện qua những tác phẩm có giá trị ngàn đời. Sau khi mất, ông được nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc "Y thánh của Việt Nam".
Ngày 21/11/2023, tại phiên họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) lần thứ 42 đã thông qua nghị quyết phê chuẩn danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2024-2025”, trong đó có hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Việc Tổ chức UNESCO vinh danh Đại Danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam là sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những đóng góp của cá nhân Đại Danh y đối với xã hội, cộng đồng, nhất là tư tưởng nhân văn "sống vì mọi người" và tinh thần "học tập suốt đời", là những giá trị mà Tổ chức đang thúc đẩy. Nghị quyết được toàn thể thành viên UNESCO thông qua là sự khẳng định rõ ràng nhất về những đóng góp to lớn của người Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, đồng thời thể hiện sự lan tỏa tài năng, trí tuệ của người Việt Nam trên trường quốc tế.
Anh-tin-bai
Đoàn cán bộ Sở y tế gặp mặt đầu năm mới cán bộ nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền

Trong buổi lễ các đại biểu đã cùng trao đổi về vai trò của y học cổ truyền, phát huy hiệu quả của y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, đồng thời bồi dưỡng y đức, y thuật, noi gương Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh nhà.

Anh-tin-bai
Ông Hồ Văn Thăng - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An phát biểu

Tại đây, ông Hồ Văn Thăng - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An cho biết, thời gian qua, bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ nhân viên. Đến nay, đơn vị đã sở hữu đội ngũ đáp ứng yêu cầu bệnh viện hạng I chuyên khoa Y học cổ truyền.

Anh-tin-bai
Ông Hồ Văn Thăng - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An phát biểu

Với định hướng phát triển chuyên sâu ở các chuyên ngành, đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Y học cổ truyền đã có bước phát triển vượt bậc về chuyên môn, kỹ thuật, phát huy tối đa hiệu quả y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, phát huy công suất tối đa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người bệnh. Trong thời gian tới tiếp tục cố gắng phấn đấu, khẳng định vai trò đầu ngành về y học cổ truyền trong toàn tỉnh. Xây dựng bệnh viện đến năm 2025 trở thành bệnh viện tuyến cuối về YHCT khu vực Bắc Trung Bộ.

Anh-tin-bai
Đoàn cán bộ Sở Y tế cùng Bệnh viện Y học Cổ truyền đã tham gia Tết trồng cây chào xuân Giáp Thìn 2024
Anh-tin-bai
Đoàn cán bộ Sở Y tế cùng Bệnh viện Y học Cổ truyền đã tham gia Tết trồng cây chào xuân Giáp Thìn 2024

Cũng trong dịp này, Sở Y tế Nghệ An cùng Bệnh viện Y học Cổ truyền đã tham gia Tết trồng cây chào xuân Giáp Thìn 2024./.

Nguyễn Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây