Cuộc thi tìm hiểu về GS.BS Đặng Văn Ngữ: Khơi dậy niềm tự hào của cán bộ y tế

Thứ năm - 22/02/2024 19:48
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ". Cuộc thi đã khơi dậy niềm tự hào, là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế.

Ngày 22/2, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ". Cuộc thi đã khơi dậy niềm tự hào, là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gửi tới các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, thế hệ các nhà khoa học của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. 
Đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chúc mừng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai ghi nhận những thành tựu Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã đạt được trong công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng suốt thời gian qua. Cùng đó, chúc mừng các cá nhân, tập thể được giải trong cuộc thi "Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ".

Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Viện sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa đóng góp của Viện cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực sự là một đơn vị khoa học uy tín, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của  nhân dân.

Đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác tặng lẵng hoa chúc mừng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.

 Kết quả phòng chống sốt rét của Việt Nam là điểm sáng khu vực và thế giới

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, phát biểu tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: đã thành thông lệ, vào dịp này hàng năm, ngành Y tế cả nước nói chung, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương lại vui mừng phấn khởi kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, đó là ngày Bác Hồ kính yêu gửi thư cho cán bộ ngành Y tế. 

"Đây là dịp để chúng ta tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam. Phát huy bản chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của ngành Y tế nước ta đã đạt được, chúng ta cùng nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn, thách thức tiếp tục xây dựng ngành Y tế Việt Nam ngày càng trưởng thành, phát triển toàn diện, mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân"- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương bày tỏ.

 Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế gửi lời tri ân sâu sắc về sự tận tâm, tận lực, đồng lòng vượt khó, đóng góp thầm lặng nhưng to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tới các lãnh đạo và toàn thể viên chức, người lao động của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu nhấn mạnh: đánh giá, cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh: Qua báo cáo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho thấy thời gian qua với sự đoàn kết, thống nhất Viện phát triển vững mạnh ở tất cả các như lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực y tế, công tác khám chữa bệnh và triển khai các chương trình y tế dự phòng, cung cấp các dịch vụ xã hội. 

"Nổi bật nhất là kết quả phòng chống và loại trừ sốt rét ở Việt Nam, là điểm sáng của khu vực và thế giới với mức giảm đáng kể số mắc, số tử vong, số vụ dịch. Đến năm 2023 đã có 46/63 tỉnh đạt loại trừ sốt rét và sẽ đạt mục tiêu loại trừ sốt rét ở Việt Nam vào năm 2030"- Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.

 Qua các báo cáo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Thứ trưởng nhận định thời gian qua với sự đoàn kết, thống nhất, Viện đã phát triển vững mạnh ở tất cả lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực y tế, công tác khám chữa bệnh và triển khai các chương trình y tế dự phòng, cung cấp các dịch vụ y tế dự phòng cho xã hội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương: Nói đến sự thành công của công cuộc phòng chống sốt rét và các bệnh ký sinh trùng, chúng ta không thể không nhớ đến Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ một con người ưu tú, nhà khoa học xuất sắc, một nhân cách lớn lao, đã dành hết trí tuệ và sức lực, niềm tin và lẽ sống lao động hết mình, mẫu mực trong nghiên cứu khoa học y học và tham gia chiến đấu là một tấm gương sáng để các thế hệ chúng ta học tập, noi theo.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ: Khơi dậy niềm tự hào của cán bộ y tế

Tại buổi lễ, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá, cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế; cũng là dịp để thể hiện tình cảm đối với Giáo sư - nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực ký sinh trùng ở Việt Nam.

Đây còn là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, thiết thực để giáo dục lịch sử, giáo dục truyền thống ngành y đặc biệt trong lĩnh vực y tế dự phòng nói chung và phòng chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng nói riêng. Qua đây, cũng góp phần khơi dậy niềm tự hào của cán bộ y tế, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên y tế trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để từ đó tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

"Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng người dân những tình cảm ấm áp, tốt đẹp về tình người, về đạo lý. Tôi ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng các tập thể, cá nhân đã nỗ lực, chuẩn bị rất công phu và tâm huyết cho bài thi" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.
Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: để công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng đạt được các mục tiêu năm 2024 đề nghị cấp ủy, Lãnh đạo Viện, toàn thể viên chức, người lao động của Viện tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, quán triệt phương châm "việc gì có lợi cho dân, ta phải làm hết sức", quyết tâm vượt khó, phát huy sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đảm bảo loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030, giảm thiểu, tiến tới loại trư các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng gây nên.

Đồng thời, các vụ, cục liên quan của Bộ Y tế khẩn trương tham mưu giải quyết các đề xuất của Viện, tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị và địa phương để thực hiện hiệu quả chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét, bệnh về ký sinh trùng và côn trùng...

Đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trao giải cho các tác giả đạt giải.

Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba cho các cá nhân, đơn vị xuất sắc tham gia cuộc thi.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi "Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ" đã rất thành công khi nhận được 196 bài dự thi. Cuộc thi được phát động từ 12/4/2023.

Hầu hết các bài dự thi đều đã tuân thủ nghiêm túc thể lệ cuộc thi; các bài thi đã thể hiện được sự quan tâm đầu tư nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu thông tin của tác giả. Một số bài dự thi có hình ảnh minh họa rất đẹp, phong phú, phù hợp với nội dung thi.

Cuộc thi không chỉ nhận được bài dự thi của các cán bộ, viên chức ngành y tế mà có cả những người ngoài ngành và đặc biệt là cả 3 người ngoài ngành tham dự đều đạt giải (trong đó có 1 giải nhất), điều đó thể hiện sự lan tỏa của tấm gương cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ đến với nhiều tầng lớp người dân Việt Nam.

Tại lễ trao giải, thay mặt gia đình GS. Đặng Văn Ngữ, đạo diễn Đặng Nhật Minh là con trai của cố GS. Đặng Văn Ngữ chia sẻ: "Tôi và gia đình cảm động vì nhiều bài báo viết về cha tôi. Cha tôi không chỉ tiếp tục sống trong tâm hồn con cháu trong gia đình, trong các đồng nghiệp cộng sự và thế hệ học trò, mà còn ở trong tâm tưởng của không ít người dân. Việc phát động cuộc thi viết về cha tôi như là mạch nguồn để ông tiếp tục sống trong lòng các đồng nghiệp, cộng sự thế hệ kế tục sự nghiệp của cha tôi…".

Buổi lễ cũng là dịp hội ngộ của những "nhân chứng sống" trong đoàn cùng đi B với giáo sư Đặng Văn Ngữ năm xưa. Những câu chuyện về tấm gương lao động, tình yêu nghề của GS. Đặng Văn Ngữ đã được nhắc lại với bao kỷ niệm của sự tôn trọng, ngưỡng mộ và tự hào của những người học trò, đồng nghiệp, đồng chí.

Thu Hiền( theo báo SK&ĐS) 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây