Người cán bộ thanh tra đạt các giải thưởng cao trong các cuộc thi

Thứ tư - 07/06/2023 21:02
Hơn 22 năm gắn bó với công việc Tư pháp, Thanh tra, anh Nguyễn Đức Thuận, thanh tra viên Sở Y tế Nghệ An được biết đến là chủ nhân của nhiều giải thưởng các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống ngành và pháp luật.
Hơn 22 năm gắn bó với công việc Tư pháp, Thanh tra, anh Nguyễn Đức Thuận, thanh tra viên Sở Y tế Nghệ An được biết đến là chủ nhân của nhiều giải thưởng các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống ngành và pháp luật. Những tư liệu về các cuộc thi ấy giúp anh bổ sung kiến thức về chuyên môn, pháp luật. Cũng thông qua các bài dự thi giúp anh tuyên truyền pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật đến với nhiều người.
Một tấm gương đầy nghị lực, hoài  bão, vượt lên khó khăn
Năm 1995, anh Thuận cùng lúc thi đậu 3 trường Đại học lớn và đã quyết định chọn trường Đại học Luật Hà Nội để theo học. Từ tháng 6 năm 1998 đến năm 2001 anh tiếp tục học văn bằng 2 của Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội theo chủ trương đào tạo cử nhân hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên để theo đuổi ước mơ, anh vừa đi học, vừa đi làm thêm để kiếm sống: từ gia sư Tiếng Anh cho các em học sinh cấp 1, cấp 2 đến chạy bàn, rửa bát thuê, bán bánh mỳ dạo, bán báo, đổ nước khoáng cho các cửa hàng rồi đi tập võ thuật và làm trợ giáo cho Thầy, làm bảo vệ cho các cửa hàng quần áo… Khó khăn là vậy nhưng chàng trai nghèo xứ Nghệ luôn tự xác định cho mình tinh thần ham học, cầu tiến, luôn vững vàng trước các khó khăn của cuộc sống và cám dỗ của cuộc đời nơi đất khách quê người. Chàng sinh viên ấy luôn khao khát được học tập, nghiên cứu khoa học và khao khát lớn nhất của anh là được Kết nạp Đảng trong Trường Đại học. Năm 1999, anh được cử đi học lớp Đối tượng Đảng trong Trường Đại học Luật Hà Nôi. Cho đến bây giờ anh vẫn nhớ mãi thời học Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội anh đã làm bài thi môn học “ Chủ nghĩa Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh” là môn học rất mới và khó lúc bấy giờ nhưng anh đã thi đạt điểm kết thức học phần với 9.0 điểm!
Anh Nguyễn Đức Thuận với một trong những bài dự thi của mình
Một trong những kỷ niệm sâu sắc với anh, đó là gần Tết Âm lịch năm 1999, anh có viết một bức thư bày tỏ những khát khao học tập, cống hiến và nói lên những trăn trở của thế hệ trẻ và bản thân trước vận mệnh của nước nhà và thời cuộc. Thật bất ngờ, trong những ngày đất nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Mão  năm ấy, anh vinh dự được Bưu cục Trung ương Đảng chuyển thư của đồng chí Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu viết thư hồi âm và động viên. Đó là một niềm vinh dự và động viên hết sức to lớn về mặt tinh thần, giúp anh tiếp tục thi đua, phấn đấu học tốt hơn.
Người cán bộ say mê công việc và bộ sưu tập giải thưởng đầy ấn tượng
Sau khi tốt nghiệp cả hai trường đại học ở Hà Nội, tháng 6/2001, anh Nguyễn Đức Thuận được Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn tiếp nhận vào làm việc. 5 năm sau, anh được chuyển công tác về Sở Y tế tỉnh Nghệ An, được phân công làm việc ở bộ phận Thanh tra Sở. Từ đó đến nay, dù ở cương vị nào thì anh cũng nêu cao tinh thần ham học, hiếu học, thích nghiên cứu để phục vụ, cống hiến cho công việc và trau dồi kiến thức cho bản thân.
Là người thích tìm tòi, nghiên cứu các vấn đề lịch sử, xã hội, văn hóa, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực mình được phân công phụ trách, không chỉ luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bản thân anh còn tham gia nhiệt tình các cuộc thi tìm hiểu truyền thống và pháp luật, thu được “bộ sưu tập” các giải thưởng. Tiêu biểu như: Đạt Giải Nhất tỉnh Nghệ An Cuộc thi "Tìm hiểu Pháp lệnh Phòng chống mại dâm năm 2004"; Giải Đặc biệt Cuộc thi "Tìm hiểu 60 năm Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" huyện Nam Đàn năm 2005; Giải Nhất Cuộc thi "Công an Nhân dân vì bình yên cuộc sống" huyện Nam Đàn năm 2005 và Giải Khuyến khích của Công an tỉnh Nghệ An; Giải Nhất huyện Nam Đàn Cuộc thi "60 năm Truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 4" và đạt Giải Ba cá nhân toàn Quân khu 4. Năm 2018, với tư cách công dân sinh sống trên địa bàn huyện Nam Đàn, anh đã đạt Giải Nhất huyện Nam Đàn Cuộc thi "Tìm hiểu Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012" tỉnh Nghệ An và đạt Giải Khuyến khích của Ban Tổ chức Cuộc thi tỉnh Nghệ An; Năm 2019, anh và đội thi Sở Y tế đạt Giải Khuyến khích cấp tỉnh tại Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi pháp luật tỉnh Nghệ An năm 2019. 
Năm 2021, hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ tổ chức phát động, anh tham gia cuộc thi trong lĩnh vực, ngành Thanh tra mà mình đang công tác với một tâm thế vui vẻ, phấn khởi và đã đạt giải Khuyến khích. Điều đáng nói đây là Cuộc thi có khối lượng bài dự thi lớn cả nước với 400.000 bài dự thi toàn quốc và 212.912 bài bài lọt vào vòng chung khảo gửi đến Thanh tra Chính phủ để chấm với tất cả các bộ, ngành, địa phương, nhân dân tham gia. Anh là 1/26 người đạt giải cá nhân toàn quốc và là người duy nhất Ngành Y tế Việt Nam và tỉnh Nghệ An đạt giải thưởng cuộc thi Quốc gia này. Điều đáng quý là anh Thuận đã tham gia cuộc thi này trong khi vừa làm nhiệm vụ chuyên môn chống dịch Covid -19 khi cả nước dịch Covi-19 bùng phát dữ dội trên cả nước và khó khăn đủ bề nhưng anh vẫn tranh thủ những giờ phút nghỉ ngơi hiếm hoi để tham gia.
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là giải pháp hiệu quả trong PCTN
Anh Thuận tâm sự: "Đến với cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng”, là một cán bộ ngành Thanh tra, tôi đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết sức hăng hái, say mê, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi đồng thời tích cực học hỏi, liên hệ với các cơ quan chức năng như: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Thư viện Nghệ An… và một số cơ quan chức năng, thông tấn báo chí khác để cập nhật các tài liệu tham khảo, các số liệu chính thống để phục vụ cho việc hoàn thiện bài dự thi này nhằm tạo nên “công trình” bài thi có chất lượng nhất. Do thời gian để tham dự cuộc thi không nhiều nên bản thân đã phải lên kế hoạch, thời gian chi tiết để miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu. Sau hơn 1 tháng miệt mài, trăn trở, tôi đã hoàn thiện bài thi với 7 quyển, mỗi quyển từ 400 - 450 trang với tổng trọng lượng 12,7 kg, được Ban Tổ chức đánh giá cao. Với tôi, điều quan trọng là thông qua các cuộc thi, bản thân có dịp để tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nhiều hơn”.
Nói về động lực tham gia cuộc thi này, anh Thuận chia sẻ thêm: Là một cán bộ được phân công trách nhiệm tham mưu chính trong công tác trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác Pháp chế ngành Y tế và một số lĩnh vực khác, bản thân tôi thấy vừa vinh dự, tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm, khó khăn, thử thách. Tham dự cuộc thi này bản thân thấy cần phải cố gắng hơn để nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN để tham mưu kịp thời, hiệu quả hơn nữa trong công tác này. Bên cạnh việc thực hiện đúng còn tuyên truyền, vận động nhân dân tìm hiểu, nắm vững các quy định của pháp luật về PCTN để hiểu hơn và áp dụng vào cuộc sống.
Tâm huyêt và trăn trở với cuộc sống, công việc
Hơn 22 năm công tác, yếu tố vô tư, khách quan và thượng tôn pháp luật được anh Thuận đặt lên hàng đầu. Với năng lực chuyên môn vững, anh đã góp phần cùng tập thể hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt khi tham gia các cuộc thanh, kiểm tra, anh đã có nhiều sáng kiến được vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác.
Nói về đặc thù công việc, thanh tra viên Sở Y tế, anh Thuận chia sẻ: “Công tác thanh tra Y tế được xem là lĩnh vực nhạy cảm, bởi liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách, xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo là chủ yếu. Do vậy, người cán bộ thanh tra phải thực sự có năng lực, sáng suốt, phải luôn lắng nghe và thấu hiểu, giải quyết công việc đúng pháp luật và thấu tình đạt lý. Đồng thời, giàu bản lĩnh, nhanh nhạy, linh hoạt cũng là những phẩm chất cần có ở một thanh tra viên. Tôi luôn tự ý thức nỗ lực trau dồi các tố chất đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn nêu cao ý thức học học, phấn đấu để hoàn thành và giữ vững phẩm chất “Chính - Dũng -Liêm” của người cán bộ Thanh tra.
Với việc đạt thành tích cao trong cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về PCTN “ do Thanh tra Chính phủ tổ chức năm 2021, anh Nguyễn Đức Thuận được vinh danh trong Hội nghị Tọa đàm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2022
Ngoài chuyên môn chính là Thanh tra viên Sở Y tế hiện nay anh Nguyễn Đức Thuận còn là cộng tác viên xây dựng pháp luật của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; cộng tác viên xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh Nghệ An; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành Y tế; Thành viên Đội Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An… Đảm nhận nhiều nhiệm vụ nhưng chưa bao giờ thấy anh từ chối hay nề hà bất cứ công việc nào cấp trên giao phó. Với anh, được cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần thượng tôn pháp luật là kim chỉ nam để anh dấn thân hơn nữa vào công việc của một Thanh tra viên của ngành Y tế.
Những thành tích trong các cuộc thi của anh Nguyễn Đức Thuận không phải là điều mà ai cũng có thể đạt được bởi điều này không chỉ đòi hỏi người tham gia dự thi phải vững về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức sâu rộng mà còn phải thực sự tâm huyết, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu. Đối với một người công tác trong ngành Y – việc này lại càng khó hơn. Bởi vậy, cái đáng quý ở đây không chỉ là những giải thưởng mà còn là sự nỗ lực, tận tâm, vượt qua mọi khó khăn thử thách để thực hiện điều mà mình đam mê. Anh Nguyễn Đức Thuận thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó để thực hiện đam mê của mình.
Nói về động lực tham gia cuộc thi này, anh Thuận chia sẻ thêm: Là một cán bộ được phân công trách nhiệm tham mưu chính trong công tác trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác Pháp chế ngành Y tế và một số lĩnh vực khác, bản thân tôi thấy vừa vinh dự, tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm, khó khăn, thử thách. Tham dự cuộc thi này bản thân thấy cần phải cố gắng hơn để nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN để tham mưu kịp thời, hiệu quả hơn nữa trong công tác này. Bên cạnh việc thực hiện đúng còn tuyên truyền, vận động nhân dân tìm hiểu, nắm vững các quy định của pháp luật về PCTN để hiểu hơn và áp dụng vào cuộc sống.
Tâm huyêt và trăn trở với cuộc sống, công việc
Hơn 22 năm công tác, yếu tố vô tư, khách quan và thượng tôn pháp luật được anh Thuận đặt lên hàng đầu. Với năng lực chuyên môn vững, anh đã góp phần cùng tập thể hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt khi tham gia các cuộc thanh, kiểm tra, anh đã có nhiều sáng kiến được vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác.
Nói về đặc thù công việc, thanh tra viên Sở Y tế, anh Thuận chia sẻ: “Công tác thanh tra Y tế được xem là lĩnh vực nhạy cảm, bởi liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách, xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo là chủ yếu. Do vậy, người cán bộ thanh tra phải thực sự có năng lực, sáng suốt, phải luôn lắng nghe và thấu hiểu, giải quyết công việc đúng pháp luật và thấu tình đạt lý. Đồng thời, giàu bản lĩnh, nhanh nhạy, linh hoạt cũng là những phẩm chất cần có ở một thanh tra viên. Tôi luôn tự ý thức nỗ lực trau dồi các tố chất đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn nêu cao ý thức học học, phấn đấu để hoàn thành và giữ vững phẩm chất “Chính - Dũng -Liêm” của người cán bộ Thanh tra.
Ngoài chuyên môn chính là Thanh tra viên Sở Y tế hiện nay anh Nguyễn Đức Thuận còn là cộng tác viên xây dựng pháp luật của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; cộng tác viên xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh Nghệ An; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành Y tế; Thành viên Đội Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An… Đảm nhận nhiều nhiệm vụ nhưng chưa bao giờ thấy anh từ chối hay nề hà bất cứ công việc nào cấp trên giao phó. Với anh, được cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần thượng tôn pháp luật là kim chỉ nam để anh dấn thân hơn nữa vào công việc của một Thanh tra viên của ngành Y tế.
Những thành tích trong các cuộc thi của anh Nguyễn Đức Thuận không phải là điều mà ai cũng có thể đạt được bởi điều này không chỉ đòi hỏi người tham gia dự thi phải vững về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức sâu rộng mà còn phải thực sự tâm huyết, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu. Đối với một người công tác trong ngành Y – việc này lại càng khó hơn. Bởi vậy, cái đáng quý ở đây không chỉ là những giải thưởng mà còn là sự nỗ lực, tận tâm, vượt qua mọi khó khăn thử thách để thực hiện điều mà mình đam mê. Anh Nguyễn Đức Thuận thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó để thực hiện đam mê của mình.
Thu Hiền

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây