Ngày Môi trường thế giới năm 2023: Giải pháp cho ô nhiễm rác thải nhựa

Thứ hai - 05/06/2023 05:54
Hơn 430 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm trên toàn thế giới, một nửa trong số đó chỉ để sử dụng một lần và ít hơn 10% được tái chế. Ước tính có khoảng 19-23 triệu tấn nhựa bị thải ra các hồ, sông và biển hàng năm
Hơn 430 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm trên toàn thế giới, một nửa trong số đó chỉ để sử dụng một lần và ít hơn 10% được tái chế. Ước tính có khoảng 19-23 triệu tấn nhựa bị thải ra các hồ, sông và biển hàng năm.
Các hạt nhựa có đường kính nhỏ khoảng 5 mm len lỏi vào thức ăn, nước và không khí. Người ta ước tính rằng mỗi người trên hành tinh này tiêu thụ hơn 50.000 hạt nhựa mỗi năm và còn nhiều hơn nữa nếu tính đến việc hít phải. Nhựa dùng một lần bị vứt bỏ hoặc đốt gây hại cho sức khỏe con người và đa dạng sinh học. Đồng thời gây ô nhiễm mọi hệ sinh thái từ đỉnh núi đến đáy đại dương.
Với các giải pháp và khoa học hiện có để giải quyết vấn đề, các chính phủ, công ty và các bên liên quan khác phải mở rộng quy mô và đẩy nhanh các hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của Ngày Môi trường Thế giới trong việc huy động sự hành động từ mọi nơi trên thế giới.
Các giải pháp cho ô nhiễm rác thải nhựa:
- Dọn dẹp bãi biển và làm sạch sông: Hãy tham gia dọn dẹp để góp phần tạo mỹ quan và mang lại lợi ích cho hệ sinh thái của sông cũng như đại dương.
- Hãy thử một lối sống không rác thải nhựa: Hãy chọn các sản phẩm không có bao bì nhựa và thân thiện với môi trường. Mang theo túi có thể tái sử dụng khi đi mua sắm, ...
- Du lịch bền vững: Khi bạn đi du lịch, hãy cố gắng theo dõi lượng nhựa sử dụng một lần của bạn. Mang theo chai nước có thể tái sử dụng của riêng bạn và sử dụng kem chống nắng an toàn cho rạn san hô (không chứa hạt vi nhựa).
- Hãy là người ủng hộ sự thay đổi: Yêu cầu nhà cung cấp sản phẩm không sử dụng bao bì nhựa và từ chối các vật dụng bằng nhựa, đồng thời cho họ biết lý do.
- Thời trang bền vững: Ngành thời trang tạo ra 20% lượng nước thải và 10% lượng khí thải Carbon toàn cầu. Con số này nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận chuyển đường biển cộng lại. Hãy lựa chọn dòng thời trang được tạo ra với mục đích kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hệ sinh thái.
- Chọn các sản phẩm chăm sóc cá nhân không chứa nhựa: Các sản phẩm chăm sóc cá nhân là nguồn cung cấp chính các hạt vi nhựa, chúng bị cuốn thẳng vào đại dương từ phòng tắm của chúng ta. Hãy tìm và sử dụng loại sữa rửa mặt, đồ trang điểm, chất khử mùi, dầu gội đầu và các sản phẩm khác không chứa nhựa.
Khoa TTGDSK

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây