Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành Y tế chú trọng công tác hoàn thiện thể chế, tiếp tục ưu tiên cải cách thủ tục hành chính

Thứ tư - 14/06/2023 21:15

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành Y tế chú trọng công tác hoàn thiện thể chế, tiếp tục ưu tiên cải cách thủ tục hành chính

Thời gian qua ngành y tế đã cố gắng vượt qua những khó khăn trong bối cảnh vừa bước ra khỏi đại dịch COVID-19 và không ngừng nỗ lực đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Ngành chú trọng công tác hoàn thiện thể chế, tham mưu, đề xuất các chính sách để quan tâm, củng cổ y tế dự phòng, y tế cơ sở...

Thời gian qua ngành y tế đã cố gắng vượt qua những khó khăn trong bối cảnh vừa bước ra khỏi đại dịch COVID-19 và không ngừng nỗ lực đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Ngành chú trọng công tác hoàn thiện thể chế, tham mưu, đề xuất các chính sách để quan tâm, củng cổ y tế dự phòng, y tế cơ sở...

Chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm - Trao đổi về truyền thông y tế diễn ra chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết trong năm 2022, và 6 tháng đầu năm 2023, ngành y tế đã cố gắng vượt qua những khó khăn trong bối cảnh vừa bước ra khỏi đại dịch COVID-19 và không ngừng nỗ lực đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước. 

Theo đó, ngành Y tế đã đạt và vượt 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được Quốc hội giao, trong đó:Chỉ tiêu số bác sĩ/10.000 dân đạt 9,4 bác sĩ, thực hiện đạt 11,5 bác sĩ, vượt chỉ tiêu được giao;  Chỉ tiêu số giường bệnh/10.000 dân đạt 29,5 giường bệnh, thực hiện là 31 giường bệnh, vượt chỉ tiêu được giao; Tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92% dân số, thực hiện được 92,03% dân số, đạt chỉ tiêu được giao.     

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành Y tế chú trọng công tác hoàn thiện thể chế, tiếp tục ưu tiên cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 2.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ các thông tin về hoạt động của ngành y tế, trong đó có việc tập trung, chú trọng công tác hoàn thiện thể chế
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng thông tin trong bối cảnh bộc lộ những bất cập sau đại dịch, ngành Y tế đã chú trọng công tác hoàn thiện thể chế. Ngành đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đồng thời rốt ráo tham mưu, lên kế hoạch xây dựng, trình cấp có thẩm quyền các văn bản quan trọng khác như Luật BHYT sửa đổi, Luật Dược sửa đổi, Luật Phòng bệnh, Luật Trang thiết bị y tế, Luật cấy ghép hiến mô tạng, Luật Dân số.

Bên cạnh đó hàng loạt các Nghị định khác xuất phát từ bất cập của thực tiễn cần thiết ban hành, sửa đổi cũng đã được Bộ Y tế tham mưu, xây dựng trình Chính phủ ban hành. 

Đồng thời, Bộ Y tế tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ những vướng mắc của ngành như các luật về bảo hiểm y tế, dược, dân số, trang thiết bị y tế… Tích cực hoàn thiện các chiến lược, quy hoạch, đề án lớn, tạo cơ sở quan trọng để tiếp tục phát triển ngành, như quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng xong và đang trình chờ Hội đồng thẩm định quy hoạch của nhà nước thẩm định, phê duyệt. 

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết thêm để củng cố lại lực lượng y tế  dự phòng và y tế cơ sở, tăng cường sự quan tâm cho lực lượng này, Bộ Y tế đã xây dựng trình Ban Bí thư Chỉ thị về phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới; tham gia đoàn giám sát tối cao của Quốc hội liên quan đến việc huy động, sử dụng quản lý nguồn lực phòng chống COVID-19, các chính sách pháp luật liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng. Chính phủ đã trình dự thảo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này. 

Ngoài ra, vấn đề phục hồi chức năng, y tế biển đảo... cũng đã được Bộ Y tế ban hành các văn bản về những nội dung này.

Hoạt động khám, chữa bệnh thông thường hồi phục nhanh sau dịch bệnh COVID-19. Ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh từ xa thông qua hệ thống telemedicine song song với việc chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị và áp dụng các tiến bộ khoa học trong nghiên cứu, kiểm soát dịch bệnh và điều trị. Những nỗ lực về tiêm chủng được quốc tế đánh giá cao tiếp tục được triển khai.

Song song với đó, theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, ngành y tế tiếp tục ưu tiên công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hệ thống tổ chức, bộ máy của ngành được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nhiều lĩnh vực y tế chuyên sâu, mũi nhọn của Việt Nam được thế giới đánh giá cao (phẫu thuật nội soi tuyến giáp, ghép tạng, can thiệp tim mạch, bấm huyệt, châm cứu…)...

Thái Thúy ( Theo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây