Đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung

Thứ sáu - 19/04/2024 03:43

Đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng với GS.TS Giovanni Turtulici của Bệnh viện Quốc tế Evangelico Genoa, Italia đã cập nhật kỹ thuật “Điều trị u xơ tử cung bằng đốt sóng cao tần (RFA)”.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng với GS.TS Giovanni Turtulici của Bệnh viện Quốc tế Evangelico Genoa, Italia đã cập nhật kỹ thuật “Điều trị u xơ tử cung bằng đốt sóng cao tần (RFA)”.

 

Theo PGS.TS Lê Thanh Dũng – Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân kỹ thuật điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung đã được các bác sĩ của Trung tâm thực hiện nhiều năm.

Nay với sự có mặt của GS.TS Giovanni Turtulici – Giám đốc Trung tâm Điện quang can thiệp đến từ Bệnh viện Quốc tế Evangelico Genoa, Italia giúp chúng tôi cập nhật kiến thức mới, thêm kinh nghiệm từ chuyên gia nước ngoài.

Đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung- Ảnh 1.
GS.TS Giovanni Turtulici cùng các chuyên gia của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng hội chẩn và thực hiện kỹ thuật. Ảnh: BVCC

Uxơ tử cung có ở khoảng 75% phụ nữ tiền mãn kinh. Khoảng 1/3 trong số người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, thống kinh và u to gây chèn ép các cơ quan khác như bàng quang hoặc ruột. Chính vì thế bệnh lý này gây tốn kém chi phí và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 
Đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung- Ảnh 2.
GS.TS Giovanni Turtulici cũng đã trình bày những kinh nghiệm trong việc can thiệp đốt sóng u xơ tử cung bằng sóng cao tần. Ảnh: Quỳnh Mai.

Từ 10 năm trở lại đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có nhiều phương pháp để điều trị u xơ tử cung từ điều trị nội khoa, ngoại khoa đến các phương pháp xâm lấn tối thiểu, siêu âm hội tụ cường độ cao hoặc kết hợp nhiều phương pháp để điều trị. Hiện tại, với phương pháp dùng sóng cao tần điều trị u xơ tử cung đang được chứng minh an toàn, hiệu quả và thuận tiện.

Theo GS.TS Giovanni, phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần được chỉ định ở những phụ nữ có triệu chứng trong độ tuổi tiền và sau mãn kinh muốn bảo tồn tử cung và khả năng sinh sản; Người bệnh từ chối phẫu thuật hoặc không thể phẫu thuật; Người bệnh có u xơ ở những vị trí không thể tiếp cận bằng phẫu thuật.

Đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung- Ảnh 3.
Hình ảnh ca điều trị thị phạm. Ảnh: BVCC.
Phương pháp điều trị này cũng được chỉ định ở những bệnh nhân có u xơ ở những vị trí có thể tiếp cận bằng một trong các phương pháp: Ngả âm đạo; Soi buông tử cung; Nội soi; Kết hợp nội soi, soi buồng tử cung và siêu âm trên xương mu/qua ngả âm đạo.

Cũng theo GS.TS Giovanni, phương pháp điều trị bằng sóng cao tần có ý nghĩa rất lớn trong điều trị u xở tử cung. Đặc biệt, phương pháp này giúp giảm thiểu những biến chứng cho người bệnh, giảm thời gian phục hồi sau phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật chỉ trong ngày, chi phí thấp. Phương pháp giúp duy trì chức năng tử cung và khả năng sinh sản cho người phụ nữ.

GS.TS Giovanni cũng nhấn mạnh, phương pháp điều trị bằng đốt sóng cao tần sẽ hiệu quả và an toàn hơn khi kết hợp định hướng kim nhờ hệ thống định vị dẫn đường Virtual Tracking. Khi thực hiện phương pháp này có yêu cầu về kỹ năng siêu âm và cần đảm bảo về kỹ thuật.

 Thu Hiền (theo báo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây