Cách giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả phụ nữ cần biết

Chủ nhật - 21/04/2024 20:48
Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh, là tình trạng khá thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đau ở vùng bụng dưới, thường xuất hiện khi chu kỳ kinh, kéo dài 2-3 ngày hoặc lâu hơn. Mức độ đau thay đổi từ nhẹ đến đau dữ dội.

 Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh, là tình trạng khá thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đau ở vùng bụng dưới, thường xuất hiện khi chu kỳ kinh, kéo dài 2-3 ngày hoặc lâu hơn. Mức độ đau thay đổi từ nhẹ đến đau dữ dội.

Một số trường hợp đau có thể kéo dài suốt chu kỳ kinh, tạo nên những cơn đau mạn tính dai dẳng.

Vì sao lại bị đau bụng kinh?

Kinh nguyệt là tình trạng ra huyết âm đạo hàng tháng ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên nhiều người trong số họ phải chịu đựng những cơn đau bụng mỗi kỳ kinh. 

Triệu chứng đau gây khó chịu và làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ tinh thần của người phụ nữ.

Có 2 kiểu đau bụng kinh

  • Đau bụng kinh nguyên phát. Là kiểu thường gặp nhất. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bình thường cơ tử cung luôn có sự co thắt nhẹ, tuy nhiên chúng ta không cảm nhận được những co thắt này
    6 cách giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả phụ nữ cần biết- Ảnh 1.
    Đau bụng kinh là tình trạng khá thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. ảnh minh họa

Khi đến chu kỳ kinh, cơ tử cung co thắt nhiều hơn để tống xuất các phần niêm mạc bong tróc ra ngoài. Sự co thắt này gây thiếu máu đến tử cung tạm thời. Thiếu oxy đến mô sẽ kích thích tử cung tiết ra các hoá chất trung gian gây đau như Prostaglandins. 

Những hoá chất này lại khiến cơ tử cung co thắt mạnh hơn. Hiện tại, cơ chế tại sao người phụ nữ này lại bị đau nhiều hơn người khác vẫn chưa được biết rõ. Có thể do cơ thể họ tiết ra nồng độ Prostaglandins cao hơn hoặc do ngưỡng chịu đau thấp hơn.

  • Đau bụng kinh thứ phát. Là tình trạng đau bụng kinh do các bệnh lý như: Lạc nội mạc tử cung, adenomyosis, u xơ tử cung, viêm vùng chậu mạn tính... Đặt dụng cụ tử cung tránh thai cũng có thể gây đau theo chu kỳ.

Cần làm gì để giảm đau bụng kinh?

Khi bị đau bụng kinh nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa sản phụ khoa uy tín để xác định xem liệu có nguyên nhân gây đau hay không. Điều trị nguyên nhân sẽ giải quyết được cơn đau.

Theo khuyến cáo khi đau bụng kinh không rõ nguyên nhân (nguyên phát), chúng ta có thể áp dụng các phương pháp sau để giảm đau:

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn:
Đây là những loại thuốc chúng ta có thể tự mua để giảm đau. Chúng ta có thể sử dụng các thuốc giảm đau thuộc nhóm NSAIDs như Ibuprofen, Diclofenac để giảm đau tạm thời khi bị đau bụng kinh.

Hoặc nếu dự đoán được ngày chu kỳ kinh, có thể sử dụng thuốc trước đó vài ngày. Tuy vậy, liều lượng thuốc cần được tuân thủ đúng và một số loại có thể có tác dụng phụ nếu uống quá nhiều.

6 cách giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả phụ nữ cần biết- Ảnh 2.
sử dụng chườm ấm có thể giúp giảm đau bụng kinh
  • Sử dụng chườm ấm: Chúng ta có thể sử dụng túi ấm hoặc chai nước ấm khoảng 40 độC đặt lên vùng bụng dưới cũng giảm đau hiệu quả.
  • Tắm nước ấm cũng góp phần giúp thư giãn và giảm đau.
  • Massage vùng chậu: Chúng ta có thể xoa nhẹ vùng bụng dưới, hai bên hông và thắt lưng giúp giảm đau. Thực hiện các động tác này vài ngày trước khi có kinh nguyệt. Có thể kết hợp với dầu massage.
  • Thay đổi chế độ ăn:
Các khuyến cáo cho thấy việc thay đổi ăn sẽ giúp giảm đau bụng kinh. Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có khuynh hướng khiến tình trạng viêm nặng thêm như tinh bột, đường, muối, thức ăn nhanh, chất béo bão hòa và các chất kích thích như rượu, caffein. Tăng cường ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như:
  1. Thực phẩm nhiều chất xơ, như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc.
  2. Thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như rau lá xanh đậm, bông cải xanh, đậu, ngũ cốc và các loại hạt.
  3. Thực phẩm giàu axit béo thiết yếu, chẳng hạn Acid béo Omega-3: có hoạt tính giảm viêm. Chúng được tìm thấy tự nhiên trong các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, và một số loại quả như quả óc chó, hạt chia và hạt lanh. Bạn cũng có thể bổ sung bằng viên uống hằng ngày.
  4. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc, như cam, quả mọng, sô-cô-la đen, rau bina và củ cải đường.
  5. Dùng nghệ hay bột nghệ vào chế độ ăn hàng ngày vì nghệ có tính kháng viêm và có khả năng ức chế Estradiol (E2) nhẹ.
  • Tập thể dục
Cần thường xuyên tập thể dục nhất là các môn tập như thiền, yoga, pilates ...cũng là một biện pháp tích cực. Vì tập thể dục đều đặn giúp giải phóng Endorphin – một hormone góp phần giảm đau. 
Ngoài ra, đến chu kỳ kinh chúng ta cần nghỉ ngơi điều này rất quan trọng, đặt biệt trong lúc chu kỳ kinh. Nằm nghiêng, đầu gối kéo vào ngực có thể giúp giảm đau hoặc giảm áp lực ở lưng. 
Nếu vẫn không giảm đau sau khi sử dụng các thuốc giảm đau "không kê đơn" cũng như một số phương pháp trên, chúng ta nên đến gặp bác sĩ để được kê đơn các thuốc giảm đau khác.
Thái Thuý (theo Báo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây