Ký sinh trùng: Nguyên nhân, triệu chứng , xét nghiệm và điều trị

Thứ sáu - 01/04/2022 06:14
Xét nghiệm ký sinh trùng là biện pháp được sử dụng nhiều nhất và chi phí hợp lý nhất hiện nay để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất về loại ký sinh trùng ẩn náu, tồn tại trong cơ thể người bệnh.
1. Nguyên nhân của những bệnh gây ra do ký sinh trùng
Ký sinh trùng thường có ở các loại trái cây và rau sống, thực phẩm tái, thức ăn nhanh hoặc các món ăn sống như sushi và sashimi. Ngoài ra vật nuôi cũng là một trong các yếu tố gây bệnh nguy hiểm khác đối với con người. Các loại ký sinh trùng này thường xâm nhập vào cơ thể người qua da, miệng và niêm mạc. Ký sinh trùng sẽ gây ra dị ứng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, làm cho cơ thể dễ bị nhiễm bệnh và mắc những bệnh mãn tính. Nếu ký sinh trùng xâm nhập cơ thể ở trong một thời gian dài, thì những cơ quan cùng toàn bộ hệ miễn dịch ở trong cơ thể sẽ yếu đi trầm trọng.
2. Triệu chứng bị nhiễm ký sinh trùng
- Suy giảm miễn dịch: Khi bệnh nhân bị mắc bệnh ký sinh trùng sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, giảm sự tổng hợp của các globulin miễn dịch A. Những triệu chứng đầu tiên là mệt mỏi, không tập trung, trầm cảm và trí nhớ kém. Thiếu hụt những chất dinh dưỡng ở trong cơ thể là do khó khăn khi đồng hóa protein, carbohydrates, chất béo và đặc biệt là vitamin A và B12.
- Bệnh nhân sẽ gặp phải các phản ứng dị ứng: Ký sinh trùng cũng có thể gây ra những rối loạn chức năng đường tiêu hóa và gây ra các dị ứng.
- Các vấn đề về da: ký sinh trùng ở trong đường ruột thường sẽ gây phát ban, exzama và những vấn đề về da khác.
- Nghiến răng khi đi ngủ: Đây là một căn bệnh thường đi kèm do bị nhiễm ký sinh trùng.
- Đau khớp và cơ bắp do sự chấn thương các mô, các chấn thương này xảy ra do hoạt động của ký sinh trùng hoặc kết quả của những phản ứng miễn dịch.
- Thức dậy thường xuyên vào buổi tối có thể do gan đang cố gắng loại bỏ các độc tố.
Ảnh bệnh nhân khám và điều trị  Ký sinh trùng tại số 1Nguyễn Bỉnh Khiêm- TP Vinh
- Bệnh thiếu máu: Một số loại ký sinh trùng rất thích bám vào để làm chảy máu niêm mạc ở ruột non và hút chất dinh dưỡng. Nhiều ký sinh trùng có thể gây ra hiện tượng thiếu máu trầm trọng cho cơ thể.
- Bồn chồn lo lắng: Những ký sinh trùng ly giải sản phẩm thải bỏ và những chất độc ở trong máu cơ thể. Trong nhiễm trùng nghiêm trọng và mạn tính, các độc tố này cũng có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, dẫn đến việc ngủ không ngon giấc, căng thẳng thần kinh và lo lắng.
Bệnh nhân sẽ gặp những tình trạng như tiêu chảy, chướng bụng, kích thích ruột và đầy hơi.
3. Phòng ngừa ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể
Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng, con người cần thay đổi thói quen hàng ngày, tuân thủ ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay, để chủ động phòng tránh ký sinh trùng.
+ Rèn luyện thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân
+ Cần cắt móng tay gọn gàng, sạch sẽ, bỏ thói quen ngậm hay mút tay, sờ tay lên vùng mắt, mũi miệng, vùng vết thương hở. 
+ Rửa tay thường xuyên và đều đặn mỗi ngày, cần rửa tay trước khi ăn, khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh…
+ Dùng bộ đồ vệ sinh cá nhân riêng: bàn chải đánh răng, khăn mặt, lược chải đầu…
+ Thực hiện ăn chín uống sôi, không nên ăn thực phẩm tươi sống chẳng hạn như gỏi cá sống, thịt tái,…
+ Tránh tiếp xúc gần gũi với các vật nuôi, nên vệ sinh thường xuyên cho vật nuôi, không để chúng nằm ở trên ghế sofa, giường hay liếm lên mặt.
Bệnh ký sinh trùng ở người sẽ gây ra một số vấn đề trên da như phát ban đỏ, chàm, dị ứng
4. Biến chứng khi bị nhiễm ký sinh trùng
Bệnh do ký sinh trùng nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: giun đi lạc chỗ đến cơ quan quan trọng, tắc ruột, tắc ống mật, viêm màng não, rối loạn tim mạch, viêm phổi, viêm ruột, thiếu máu, suy dinh dưỡng.
Đặc biệt, với người bệnh suy giảm miễn dịch thì hậu quả nặng nề, có thể biến chứng tử vong nếu không phát hiện, chữa trị kịp thời.
5. Phương pháp chẩn đoán
Ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người có thể gây ra phản ứng ban đầu như sốt, ngứa. Nhưng biểu hiện nhẹ ban đầu dễ dàng bỏ qua do dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác. Nếu ký sinh trùng chung sống “hòa thuận” với con người, thì đây là căn bệnh âm thầm, chỉ được phát hiện khi vô tình đi khám sức khỏe định kỳ.
Xét nghiệm ký sinh trùng là biện pháp được sử dụng nhiều nhất và chi phí hợp lý nhất hiện nay để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất về loại ký sinh trùng ẩn náu, tồn tại trong cơ thể người bệnh. Tùy mỗi loại ký sinh trùng khác nhau, mà có phương pháp xét nghiệm phù hợp có thể được thực hiện gồm: Xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, … Ngoài ra, người bệnh được kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác như siêu âm, chụp X-quang,.. để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất và bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất
HÃY ĐẾN VỚI PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA KÝ SINH TRÙNG-CDC TỈNH- ĐỊA CHỈ SỐ 1- NGUYỄN BỈNH KHIÊM - TP VINH – NGHỆ AN  là địa chỉ tin cậy chuyên khám, điều trị các bệnh ký sinh trùng, với đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kết hợp cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật tiên tiến và hiện đại - Số điện thoại liên hệ: 0975569056.  
 
Hà Ngọc - Phúc Hằng



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây