Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đoàn Hữu Thiển - Chánh Văn phòng Bộ Y tế nhấn mạnh vai trò đặc biệt của truyền thông đối với ngành y tế: "Trong bối cảnh Ngành Y tế tiếp tục thực hiện đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 72, vai trò truyền thông trong y tế ngày càng quan trọng, thiết yếu và cấp bách hơn bao giờ hết. Không chỉ là công cụ truyền tải thông tin mà truyền thông y tế còn là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với người dân, giữa hệ thống y tế và cộng đồng".
Chánh Văn phòng Bộ Y tế đề nghị, các cơ sở cần chủ động tham mưu tổ chức truyền thông chính sách y tế theo hướng có chiều sâu, bám sát vào tiến trình ban hành văn bản pháp luật, đảm bảo tính kịp thời, minh bạch và dễ tiếp cận. Tăng cường kết nối mạng lưới truyền thông y tế các cấp, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc chế độ phát ngôn, cung cấp thông tin, nâng cao năng lực cán bộ công tác truyền thông.
Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung phương thức truyền thông theo hướng đa phương tiện, chuyển đổi số, phát huy hiệu quả nền tảng mạng xã hội chính thống của ngành cũng như của Chính phủ.
"Các lãnh đạo đơn vị trong toàn ngành cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm, phát huy cao độ tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện truyền thông y tế. Mỗi thông tin được cung cấp kịp thời, chính xác; mỗi hình ảnh được lan tỏa, định hướng; mỗi sáng kiến truyền thông hiệu quả sẽ góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân với ngành, tạo động lực cho công cuộc đổi mới hệ thống y tế toàn diện và hiện đại", ông Đoàn Hữu Thiển nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Xuân Tùng nhấn mạnh, truyền thông cũng cần phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng các tập thể điển hình tiên tiến, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, người tốt việc tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá thành tựu, tiến bộ y học của ngành y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Tại hội nghị, nhiều tham luận về công tác truyền thông y tế cũng được báo cáo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp phương thức truyền thông trong y tế như: "Truyền thông may đo" và marketing du kích trong truyền thông y tế; Xây dựng mạng lưới KOL/KMOLs chuyên gia y tế trong truyền thông giáo dục sức khỏe và phương thức kết hợp nguồn lực xã hội hợp tác triển khai các hoạt động truyền thông; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý, tổ chức sản xuất thông tin y tế; Triển khai mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe trong bối cảnh sắp xếp chính quyền 2 cấp tại Hà Nội và TPHCM…
Các chia sẻ giúp hệ thống truyền thông ngành Y tiếp cận xu hướng mới, thích ứng nhanh với yêu cầu truyền thông thời đại số, đồng thời cung cấp giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả truyền thông trong toàn ngành.
Khoa Truyền thông – GDSK ( theo báo SK&ĐS)














