Chủ tịch Quốc hội vui mừng khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được triển khai thi hành rất kịp thời

Thứ năm - 07/03/2024 22:20
Các luật, nghị quyết đã quy định những vấn đề căn bản về đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; tài nguyên nước; viễn thông; các tổ chức tín dụng; căn cước..đã có chuyển biến tích cực trong công tác triển khai luật, nghị quyết.

Sáng 7/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc lần thứ 2 triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các luật, nghị quyết đã quy định những vấn đề căn bản về đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; tài nguyên nước; viễn thông; các tổ chức tín dụng; căn cước...

Theo Chủ tịch Quốc hội, đã có chuyển biến tích cực trong công tác triển khai luật, nghị quyết, nhất là sau thành công của hội nghị toàn quốc lần thứ nhất. Các cơ quan đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao.

Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ về việc triển khai thi hành Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi). Theo Chủ tịch Quốc hội, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một luật rất lớn, trong đó có rất nhiều nội dung phải hướng dẫn chi tiết. Bản thân các đồng chí thuộc UBTVQH, Chính phủ và cá nhân Chủ tịch Quốc hội cũng lo lắng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc hội nghị.

"Tuy nhiên, rất mừng là tại buổi làm việc giữa tôi với lãnh đạo Bộ Y tế ngày 20/2 vừa rồi thấy các đồng chí ban hành một nghị định, gộp nhiều nội dung vào với quy mô rất đồ sộ và rất kịp thời", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, trước đây chúng ta phát hiện một điều đó là vấn đề đấu thầu vật tư, thiết bị y tế không nằm trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) mà nằm trong Luật Đấu thầu. Ngay sau đó, Chính phủ và các đồng chí Phó Thủ tướng cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc rất tích cực thì Chính phủ đã ban hành được Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/2/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

"Điều này đã "giải phóng" được những vướng mắc, điểm nghẽn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Tôi nói như vậy để thấy có những chuyển biến rõ rệt, tích cực", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Anh-tin-bai
Hội nghị toàn quốc lần thứ 2 triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 7/3.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc thông qua Luật Đất đai, Quốc hội đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng nhất của nhiệm kỳ. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ thêm rằng, Luật Đất đai với 260 điều được rà soát ngày đêm, có những điều mất cả đêm mới rà soát được, đó là 1 kỳ công.

Về công tác truyền thông, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hiện tượng khá mới là sự tham gia của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền về các dự án luật, nhất là dự án Luật Đất đai.

"Tôi theo dõi thấy mừng lắm, có những TikToker, blogger phân tích khoản 4 của Luật Đất đai tức là định nghĩa thế nào người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài gốc Việt Nam..., một buổi lên sóng như vậy thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem", Chủ tịch Quốc hội nói.

Đề cập thêm vai trò của mạng xã hội trong truyền thông cho một số tác phẩm điện ảnh nhà nước đặt hàng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu không có hiệu ứng truyền thông xã hội thì người dân cũng không biết đến phim Đào, Phở và Piano.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây để chúng ta tập trung triển khai hiệu quả công tác thi hành pháp luật. Theo đó, Quốc hội, UBTVQH tổ chức thực hiện các nội dung theo quy định trong luật, nghị quyết; kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, cơ quan, tổ chức, ĐBQH.

Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về triển khai đối với từng luật, nghị quyết được nêu cụ thể trong báo cáo của UBTVQH; Tiếp tục ban hành các kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội; bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Nguyễn Linh ( theo báo SK&ĐS )

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây