Cuộc cách mạng "Sắp xếp giang sơn" – Dấu ấn về tầm vóc
Một trong những thành tựu nổi bật nhất và mang tính đột phá của nhiệm kỳ là công cuộc tổ chức lại không gian phát triển, hay còn được ví von một cách hình tượng là "sắp xếp lại giang sơn". Cả nước giảm 46% đơn vị hành chính cấp tỉnh (29 tỉnh), 100% đơn vị hành chính cấp huyện (696 đơn vị), 66,9% đơn vị hành chính cấp xã (6.714 đơn vị). Đây không đơn thuần là việc lồng ghép cơ học các đơn vị hành chính mà thực sự là một cuộc cách mạng với nhiều mục tiêu chưa từng có tiền lệ, tạo ra một dấu mốc quan trọng.
Kết quả đầu tiên và quan trọng nhất là việc kết hợp hài hòa lợi thế của các vùng kinh tế, tối ưu hóa và phát huy thế mạnh, không gian phát triển của đất nước. Trong một đơn vị hành chính mới có sự kết hợp cả miền xuôi và miền ngược, vùng biển và vùng đồng bằng. Sự sắp xếp này tạo điều kiện để các vùng kinh tế có thế mạnh san sẻ, hỗ trợ cho các vùng khó khăn hơn.

Tổ chức lại bộ máy tinh gọn và hiệu quả
Song hành với việc sắp xếp không gian địa lý là cuộc cải tổ sâu rộng hệ thống chính trị nhằm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Cuộc cách mạng này không chỉ diễn ra trong Chính phủ mà bao trùm cả hệ thống chính trị, từ Đảng, Quốc hội, lực lượng vũ trang đến Mặt trận Tổ quốc. Những cơ quan, đầu mối có chức năng, nhiệm vụ tương đồng đã được sáp nhập để tinh gọn và hoạt động hiệu quả hơn.
Việc tổ chức lại đã được thực hiện một cách khoa học, tránh chồng chéo chức năng và phát huy tối đa nguồn lực, như việc hợp nhất một số ban, ngành có sự giao thoa về chức năng. Đã giảm toàn bộ 30/30 tổng cục, giảm hơn 1.000 cục, vụ và hơn 4.400 chi cục cùng cấp, giúp bộ máy vận hành thông suốt hơn. Công tác này còn đi kèm với việc giảm mạnh biên chế, sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổng số biên chế khối hành chính Nhà nước giảm 145.000 công chức, viên chức; chi thường xuyên giảm 39 nghìn tỷ đồng/năm.
Từ đó, xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Lần đầu tiên, tại cấp cơ sở (xã, phường), chúng ta tổ chức các trung tâm hành chính với trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ cao. Trước đây, cấp huyện thì xa, cấp xã thì năng lực hạn chế, nay cán bộ chuyên nghiệp được về xã, đặt ra yêu cầu cao hơn về quản trị địa bàn và phục vụ dân sinh. Kết quả là năng lực phục vụ của chính quyền cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Đây cũng là mục tiêu cao cả của cuộc cách mạng về tổ chức.
Chăm lo công tác an sinh xã hội
Công tác đảm bảo an sinh xã hội cũng là một điểm sáng, minh chứng cho tính ưu việt của chủ trương lấy người dân làm trung tâm. Nhiều năm qua chúng ta muốn cải cách tiền lương nhưng vướng bộ máy cồng kềnh, biên chế lớn. Việc thực hiện Nghị quyết 18 giúp bộ máy gọn nhẹ hơn, ước tính mỗi năm tiết kiệm chi thường xuyên khoảng 39.000 tỷ đồng. Nguồn lực này được huy động cho an sinh xã hội, chăm lo tốt hơn cho người dân. Ngay sau khi tinh giản biên chế, Bộ Chính trị đã quyết định dùng nguồn này và kết hợp với các nguồn lực khác của ngân sách nhà nước như tăng thu, tiết kiệm chi… để miễn giảm học phí, xây dựng trường học vùng biên, nâng cao năng lực y tế tiến tới miễn viện phí ch người dân vào năm 2030... Tổng chi cho an sinh xã hội trong nhiệm kỳ qua đã đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, minh chứng cho tính ưu việt của chủ trương này.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Nhận thức và hành động về chuyển đổi số đã chuyển biến tích cực, lan tỏa từ Trung ương đến địa phương, với 100% bộ, ngành, địa phương ban hành chương trình, kế hoạch CĐS.
Chính phủ số đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, Đề án 06 (phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư) là một thành công lớn, với gần 80 triệu căn cước công dân gắn chíp được cấp và hàng chục triệu tài khoản VNeID được kích hoạt, cung cấp hơn 40 tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết hàng nghìn dịch vụ công trực tuyến. Thứ hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam đã tăng 15 bậc theo đánh giá của Liên Hợp quốc, cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong chỉ số dịch vụ trực tuyến và dữ liệu mở.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp 4.400 dịch vụ công trực tuyến, tăng gấp 3 lần so với năm 2021, với tổng số tiền giao dịch qua Cổng đạt hàng nghìn tỷ đồng, giúp đơn giản hóa hơn 2.500 quy định kinh doanh và nhiều thủ tục hành chính. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực áp dụng các công nghệ số như AI, IoT, Big Data, Cloud Computing vào sản xuất, kinh doanh, và Việt Nam cũng nằm trong nhóm các nước dẫn đầu về lượt tải mới ứng dụng di động...
Công tác phòng chống tham nhũng quyết liệt, đạt nhiều kết quả đột phá
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng được đánh giá là đã tạo ra những dấu ấn nổi bật, mang tính đột phá với tinh thần "Kiên quyết, kiên trì, không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, phức tạp, kéo dài đã được điều tra, xử lý dứt điểm, kể cả đối với các cán bộ cấp cao (bao gồm cả Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy). Số lượng tổ chức đảng và đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, tiêu cực đã tăng cao so với các nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ tài sản tham nhũng được thu hồi trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử đã có bước tăng đáng kể (có thời điểm đạt 85,9%), thể hiện sự chuyển biến tích cực trong khâu xử lý hậu quả. Công tác xây dựng, chỉnh đốn thể chế được chú trọng nhằm "khóa chặt" các kẽ hở pháp luật dễ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, đi kèm với việc kiểm soát quyền lực, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhạy cảm.
Nhiều thành tựu nổi bật về văn hóa
Giai đoạn 2020-2025 ở Việt Nam nổi bật với các sự kiện văn hóa - lịch sử lớn như tổ chức rất thành công kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm Quốc khánh 2/9, Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"... Từ đó đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, đoàn kết, lòng tự hào dân tộc. Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn qua việc UNESCO công nhận thêm các di sản, phát động các chiến dịch kích cầu du lịch trong bối cảnh đại dịch, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, thể thao lớn, khẳng định vị thế quốc gia. Thể thao nước nhà tiếp tục khẳng định vị thế tại các đấu trường khu vực và châu lục. Ngành du lịch từng bước phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đón hơn 16 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, trở thành một trong những điểm sáng phục hồi nhanh của khu vực.
Tiềm lực Quốc phòng - An ninh không ngừng được củng cố
Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều biến động, việc tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh được Đảng ta xác định là một nhiệm vụ trọng yếu. Việc đưa công an chính quy về xã giúp nắm chắc tình hình, giải quyết xung đột ngay từ cơ sở, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Đồng thời, việc tổ chức lại lực lượng quân đội theo các đơn vị hành chính mới cũng góp phần gia tăng tiềm lực quốc phòng, nâng cao năng lực phòng thủ và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.
Dấu ấn lãnh đạo và phương thức điều hành đổi mới
Mọi thắng lợi hào hùng trong lịch sử và những thành tựu đột phá hôm nay đều khởi nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng. Vai trò "hạt nhân lãnh đạo" của Đảng trong giai đoạn lịch sử này càng được khẳng định. Sự quyết liệt và nêu gương của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư là nguồn gốc tạo ra sự đồng thuận xã hội to lớn. Nhiệm kỳ này đã áp dụng một cách làm mới và hiệu quả: thực hiện từ trên xuống, với Trung ương làm gương mẫu và làm trước để bên dưới noi theo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Phương thức này đã khắc phục được hạn chế lớn tồn tại nhiều năm qua là "chủ trương đúng nhưng thực hiện yếu". Bằng cách này, mọi chủ trương, chính sách đều được triển khai một cách thống nhất, đồng bộ và quyết liệt trên toàn quốc.
Có thể nói, nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng là giai đoạn của sự thay đổi mang tính hệ thống và chiến lược, thể hiện khả năng lãnh đạo tập trung và quyết tâm cải cách toàn diện để đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới.
Ban Tuyên giáo và Dân vận Đảng ủy
https://duubnd.nghean.gov.vn/nghien-cuu-ly-luan-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/nhiem-ky-dai-hoixiiivanhung-dau-an-lich-su-987822gidzl=6A2aBXR0LpyRkA4W4TjUFHc_g2CBsGrlLkwl9G_UNpG1xFqg2OrSOmNjIqCZ0Tc1RxpUp4yLiSe5SLGDG
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn