Hồi hộp, đau ngực, chóng mặt, hoa mắt… cảnh giác với bệnh cơ tim phì đại

Thứ ba - 21/02/2023 20:49
Bệnh cơ tim phì đại là bệnh lý ảnh hưởng đến cơ tim. Biểu hiện của bệnh cơ tim phì đại có lúc không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như: Hồi hộp, đau ngực, choáng váng…

Bệnh cơ tim phì đại là bệnh lý ảnh hưởng đến cơ tim. Biểu hiện của bệnh cơ tim phì đại có lúc không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như: Hồi hộp, đau ngực, choáng váng…

1. Bệnh cơ tim phì đại có thể gây đột tử 

Bệnh cơ tim phì đại là rối loạn tim nguyên phát đặc trưng bởi sự phì đại vách tim. Đây là bệnh không có căn nguyên đặc trưng bởi sự phì đại cơ tim và không có sự giãn các buồng tim. Chức năng tâm thu thất trái thường trong giới hạn bình thường nhưng các thành tim co bóp mạnh.
Bệnh có thể có biểu hiện từ từ không triệu chứng cho đến các biến chứng nặng nhất như suy tim và đột tử. Theo nghiên cứu, bệnh cơ tim phì đại là nguyên nhân thường gặp nhất của đột tử do tim ở bệnh nhân dưới 35 tuổi và vận động viên thể thao. Sinh lý bệnh rất phức tạp nên phản ánh triệu chứng lâm sàng đa dạng. Bệnh thường mang tính chất gia đình, hiện tại người ta đã tìm thấy 6 gen có liên quan đến bệnh cơ tim phì đại.
Tổn thương của bệnh cơ tim phì đại.
Ở nước ta, theo nghiên cứu, ước tính hiện có khoảng 500.000 người mắc bệnh lý này -dựa trên tần suất bệnh 1/200 – 1/500 trong dân số chung-. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trước đây, tỷ lệ tử vong của bệnh lý này là 3-6%/năm. Nhưng hiện ngày nay, với sự tiến bộ khoa học trong chẩn đoán và điều trị, tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh này ở một số nước trên thế giới đã giảm bằng với tử vong trong dân số chung khoảng 0,5%

2. Biểu hiện bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại là một bệnh lý tim mạch có đặc trưng với biểu hiện thay đổi. Đa số người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Những triệu chứng thường gặp bao gồm:
- Biểu hiện hồi hộp do rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, nhịp nhanh thất.
- Người bệnh có biểu hiện đau ngực thường xảy ra khi gắng sức hoặc khi hoạt động thể lực. Đau ngực trong bệnh cơ tim phì đại, dù hệ mạch vành bình thường là do tăng nhu cầu oxy cơ tim đáng kể dẫn tới thiếu máu cục bộ dưới nội mạc, nhất là trong quá trình gắng sức hay trong tình huống nhịp nhanh.
- Biểu hiện choáng váng hay ngất có thể do rối loạn nhịp, đáp ứng huyết áp bất thường khi gắng sức. Đây là triệu chứng rất phổ biến của bệnh cơ tim phì đại. Đôi khi bệnh nhân được phát hiện bệnh trong quá trình tìm nguyên nhân gây ngất.
- Biểu hiện khó thở thường xảy ra khi gắng sức…Các nghiên cứu cho thấy triệu chứng phổ biến trong bệnh cơ tim phì đại là tình trạng khó thở, gặp trong 90% bệnh nhân . Nhưng nhiều người bệnh cho rằng chắc có hoạt động gắng sức hay vì một lý do đơn giản, không nguy hiểm nên chủ quan.
Bệnh cơ tim phì đại đa số người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ hoặc có các biểu hiện như: Hồi hộp, đau ngực,
  3. Chẩn đoán và điều trị cơ tim phì đại
Hầu hết các trường hợp mắc cơ tim phì đại đều được phát hiện một cách tình cờ khi bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc đang đến khám bác sĩ vì một bệnh lý khác. Vì vậy, để chẩn đoán chính xác các bác sĩ sẽ chỉ định làm các biện pháp như: Siêu âm tim, điện tâm đồ, X-Quang ngực,…
Về điều trị, tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho phù hợp trong đó trên nguyên tắc điều trị để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.
Các thuốc điều trị thường được chỉ định là thuốc chẹn kênh beta, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chống rối loạn nhịp tim … và ngoài ra, bệnh nhân mắc cơ tim phì đại cần thay đổi lối sống, tránh gắng sức và tránh tham gia các môn thể thao có tính cạnh tranh cao như bóng đá, bóng rổ, điền kinh, vv....Phẫu thuật được đặt ra nếu người bệnh nhân không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.
Tóm lại: Bệnh cơ tim phì đại là một trong những bệnh tim diễn biến hết sức phức tạp, là một bệnh có nguyên hàng đầu dẫn đến đột tử ở các bệnh nhân trẻ tuổi. Tuy nhiên rất nhiều các trường hợp bệnh nhân có thể chung sống hòa bình với bệnh mà không cần đỏi hỏi các phương pháp điều trị đặc biệt. Vì vậy, khi thấy có biểu hiện nghi ngờ người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh.
Khi mắc cơ tim phì đại người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ và cần thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh hơn. Cụ thể, không được uống nhiều rượu, bia, caffeine, hạn chế muối và nước, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn mức độ giảm phù hợp.
Tránh làm việc quá sức, nâng vật nặng và chơi các môn thể thao với cường độ cao. Quan trọng người bệnh bệnh cơ tim phì đại cần tái khám định kỳ đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi triệu chứng, có phương pháp điều trị kịp thời.
Các nhà nghiên cứu cho rằng biểu hiện kinh điển của bệnh cơ tim phì đại bao gồm ba chứng: Đau ngực, ngất và suy tim. Ngất ở bệnh nhân người lớn trẻ tuổi không nhất thiết là yếu tố tiên lượng nguy hiểm ở các bệnh nhân có bệnh cơ tim phì đại. Ngược lại ở trẻ em và thiếu niên đây là yếu tố làm tăng nguy cơ đột tử. Đột tử hay những rối loạn nhịp nặng có thể gặp trong khoảng 1 đến 6% các trường hợp.
Thu Hiền ( theo báo SK&ĐS)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây