Thời tiết nắng nóng người mắc viêm da cơ địa cần lưu ý gì?

Thứ tư - 24/04/2024 04:55

Thời tiết nắng nóng người mắc viêm da cơ địa cần lưu ý gì?

Vào ngày hè, cơ thể dễ tiết mồ hôi kèm theo bụi bẩn, đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Người bị viêm da cơ địa cũng rất dễ gặp tình trạng tái phát khi thời tiết nắng nóng.

Vào ngày hè, cơ thể dễ tiết mồ hôi kèm theo bụi bẩn, đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Người bị viêm da cơ địa cũng rất dễ gặp tình trạng tái phát khi thời tiết nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng cùng với thói quen sử dụng điều hòa là một trong những yếu tố khiến viêm da cơ địa tái phát và nặng lên.

Người bị viêm da cơ địa cần lưu ý gì khi trời nắng nóng?

Miền Bắc đang dần chuyển sang mùa hè với những ngày nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. Kèm theo đó các yếu tố như ô nhiễm không khí, bụi bẩn… cũng là điều kiện thuận lợi để viêm da cơ địa tái phát. Vào những ngày nắng nóng, cơ thể dễ toát mồ hôi cùng với bụi bẩn sẵn có trên da sẽ là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn phát triển, gây bệnh. 

Vào mùa hè, người bị viêm da cơ địa cần chủ động thực hiện một số biện pháp sau để phòng tránh bệnh tái phát:

- Việc sử dụng điều hòa trong những ngày hè nắng nóng có thể khiến da bị khô và gây tổn thương da nặng hơn. Do đó người bị viêm da cơ địa cần lưu ý để độ ẩm khi dùng điều hòa.

- Người bị viêm da cơ địa cần sử dụng dưỡng ẩm cho da kể cả trong thời tiết ngày hè. Bởi bản chất hàng rào ở da của người bệnh đã bị tổn thương dẫn tới mất nước khiến da khô. Khi da khô, các kháng thể IGE sẽ gây ngứa, do vậy việc dưỡng ẩm hàng ngày là biện pháp dự phòng tốt nhất để tránh viêm da cơ địa tát phát.
 

- Mùa hè cơ thể dễ đổ mồ hôi, do vậy người bệnh nên lựa chọn quần áo chất cotton. Nên mặc đồ thoáng, rộng rãi và hạn chế đồ có chất liệu dễ kích ứng da.

- Thời tiết nắng nóng càng khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu và gãi mạnh. Nếu người bệnh không kiểm soát được tình trạng này có thể gặp nguy cơ nhiễm trùng từ các vết xước, vết gãi.

- Người bị viêm da cơ địa nên lựa chọn sản phẩm xà phòng tắm dành riêng cho người bệnh. Bởi các loại sữa tắm thông thường hay chứa chất sát khuẩn và diệt khuẩn mạnh sẽ khiến tổn thương cho người có làn da nhạy cảm như người bị viêm da cơ địa.

- Người bệnh không được sử dụng các loại thuốc lá, lá tắm… để tắm hoặc chà sát lên các vùng viêm da cơ địa. Các loại thuốc không rõ nguồn gốc sẽ khiến bệnh nặng thêm và khiến vùng da bị tổn thương, nhiễm trùng.

Bị viêm da cơ địa nên kiêng gì?

Người mắc viêm da cơ địa nên kiêng gì, ăn gì? Có một số loại thực phẩm sẽ khiến bệnh dễ tái phát, người bệnh cần lưu ý:

  • Hạn chế các đồ ăn dễ gây kích ứng như da gia cầm (nga, gà, vịt…), hải sản…
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin, Omega- 3.
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân có thể gây nên tình trạng dị ứng như: lông động vật. (chó, mèo), bụi phấn hoa, khói thuốc lá, bụi/nấm trong nhà.
  • Thời tiết nắng nóng người mắc viêm da cơ địa cần lưu ý gì?- Ảnh 2.
    Viêm da cơ địa rất dễ tái phát khi thời tiết nắng nóng, cơ thể tiết nhiều mồ hôi, bụi bẩn.
  • Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Viêm da cơ địa thường dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da như vảy nến, viêm da tiếp xúc, viêm da dầu… Viêm da cơ địa là bệnh lý không lây nhiễm nhưng lại gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bởi bệnh viêm da cơ địa khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu từ đó gãi nhiều các vết thương có thể chảy dịch và dễ bị nhiễm trùng. Không những vậy, bệnh còn gây mất thẩm mỹ, nếu không được điều trị giảm triệu chứng người bệnh rất dễ stress. Bệnh viêm da cơ địa tuy không thể chữa khỏi nhưng có thể áp dụng các biện pháp dự phòng giúp bệnh hạn chế tái phát, không tiến triển.

Người bị viêm da cơ địa có thể dùng một số loại thuốc bôi chứa corticoid ngắt quãng, histamin chống ngứa. Trong trường hợp có dịch tiết sẽ dùng thuốc nhằm hút bớt dịch tiết.

Thu Hiền ( theo báo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây