Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại

Thứ tư - 24/04/2024 05:51

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại

Phó Cục trưởng Cục Y học cổ truyền, Bộ Y tế cho rằng, phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền một cách phù hợp sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị bệnh, đặc biệt là hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.

Phó Cục trưởng Cục Y học cổ truyền, Bộ Y tế cho rằng, phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền một cách phù hợp sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị bệnh, đặc biệt là hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều nước sử dụng Y học cổ truyền (YHCT) trong phòng bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng cũng như nâng cao sức khoẻ. YHCT là một nhân tố quan trọng đảm bảo sự thành công chiến lược chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Sáng 24/4/2024, tại BV Phổi Trung ương đã công bố quyết định thành lập Khoa YHCT. Khoa YHCT ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh YHCT của người bệnh và hướng tới đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh toàn diện kết hợp y học hiện đại với YHCT trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao cho người bệnh.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại- Ảnh 1.
PGS.TS Trịnh Thị Diệu Thường, Phó Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền, Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trịnh Thị Diệu Thường, Phó Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền, Bộ Y tế đánh giá cao về việc BV Phổi Trung ương, mặc dù là bệnh viện chuyên ngành về bệnh phổi và lao nhưng đã thành lập được Khoa YHCT nhằm đáp ứng được nhu cầu điều trị, khám chữa bệnh toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Sự phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền một cách phù hợp sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong điều trị bệnh, đặc biệt là hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao, đây cũng là chiến lược quan trọng của ngành y tế, hướng đến mục tiêu chăm sóc toàn diện về sức khỏe cho tất cả người dân trong cộng đồng.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao bằng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại- Ảnh 2.
Trao quyết định thành lập Khoa YHCT, BV Phổi Trung ương.

TS.BSCC Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương chia sẻ, BV Phổi Trung ương luôn đánh giá cao vai trò và tiềm năng của nền YHCT trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như luôn luôn thực hiện đúng đường lối của Đảng và Nhà nước "Kế thừa, phát huy, phát triển Y học cổ truyền, kết hợp với Y học hiện đại, xây dựng nền y học Việt Nam hiện đại, khoa học, dân tộc và đại chúng".

YHCT ngày nay đã được hơn 120 nước trên thế giới, kể cả các nước phát triển sử dụng để chăm sóc sức khỏe người dân. Vai trò và hiệu quả của YHCT trong chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nhiều nước thừa nhận và sử dụng rộng rãi trong phòng bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe. Việt Nam là đất nước có nền YHCT lâu đời, có vai trò và tiềm năng to lớn trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định: "Cần đề cao và khai thác mạnh mẽ hơn nữa khả năng và hiệu quả của YHCT trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phải đánh giá và công nhận giá trị của nó, làm cho nó ngày càng hữu hiệu hơn. Đó là hệ thống khám, chữa bệnh mà từ trước tới nay được nhân dân coi như của mình, chấp nhận một cách gần như đương nhiên. Hơn thế nữa, dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào nó cũng chỉ mang lại lợi ích nhiều hơn so với các phương pháp khác vì nó là một bộ phận không thể tách rời nền văn hoá của nhân dân".

Khoa Y học cổ truyền BV Phổi Trung ương sẽ điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp như ho, khó thở, đờm dai dằng kéo dài; Phục hồi di chứng liệt do lao màng não/ tai biến mạch máu não; Hạn chế các tác dụng phụ do điều trị hóa chất, xạ trị, thuốc lao… Ngoài ra, khoa còn tiến hành điều trị một số bệnh như: Đau đầu, đau vai gáy, đau thắt lưng, đau thần kinh liên sườn, đau thần kinh tọa, đau khớp gối do khối u, thoái hóa, do viêm hay sai lệch tư thế…. Nhiều kỹ thuật, thủ thuật như châm cứu (thuỷ châm, ôn châm, điện châm, chích lể, cứu ngải); xoa bóp bấm huyệt, nắn chỉnh, giác hơi, cạo gió, cấy chỉ…. sẽ được áp dụng để điều trị một số bệnh.
 

Thu Hiền (theo báo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây