Bảo mật thông tin – Nâng cao hiệu quả và lòng tin cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ PrEP

Chủ nhật - 28/07/2024 23:35
Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) đối tượng chủ yếu là tất cả những người chưa nhiễm HIV; những người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV như: Người nam có quan hệ tình dục đồng giới; người tiêm chích ma tuý; người chuyển giới nữ; người bán dâm; bạn tình khác giới của người nhiễm HIV…
Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) đối tượng chủ yếu là tất cả những người chưa nhiễm HIV; những người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV như: Người nam có quan hệ tình dục đồng giới; người tiêm chích ma tuý; người chuyển giới nữ; người bán dâm; bạn tình khác giới của người nhiễm HIV… Đa phần những người này thường e dè sợ lộ thông tin, khiến mọi người sẽ kỳ thị với mình. Do đó, nguyên tắc số 1 khi cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV đó là bảo mật thông tin của khách hàng theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, có như vậy khách hàng mới hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ  PrEP.
Hiện nay, hiệu quả của việc điều trị PrEP đã khẳng định. Nếu khách hàng tuân thủ  uống thuốc đều đặn và thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV tới hơn 90%. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh ghi nhận 85 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào đang điều trị PrEP nhiễm HIV. Việc thu hút khách hàng tham gia điều trị PrEP là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp khác nhau, trong đó  việc sử dụng thiết bị và công nghệ thông tin là rất quan trọng, đồng thời mang tính bảo mật cao cho khách hàng.
Anh-tin-bai
Công tác bảo mật thông tin khách hàng cũng cần được thực hiện tốt theo quy định của pháp luật, nhằm tạo lòng tin của khách hàng đối với cán bộ y tế, qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 như Chính phủ đã đề ra.
 
Theo Th.s Thái Văn Nhàn, Phó trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết: Nhiều khách hàng đã được điều trị PrEP hiệu quả. Qua theo dõi chưa ghi nhận có trường hợp nào bị nhiễm HIV đang điều trị và tuân thủ tốt tại các cơ sở điều trị PrEP trren địa bàn Nghệ An. Tuy nhiên, quá trình triển khai điều trị PrEP trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn do nhận thức của một bộ phận người dân trong nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV còn hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ duy trì điều trị của các trường hợp nguy cơ cao còn thấp vì nhiều nguyên nhân như: Thay đổi chỗ ở, nơi làm việc, không tái khám vì chưa sắp xếp được thời gian, chủ quan thấy không còn nguy cơ lây nhiễm... Ngoài ra, việc tiếp cận với các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm HIV còn nhiều khó khăn do tâm lý e ngại, sợ bị kỳ thị, sợ bị lộ thông tin cá nhân cũng là một rào cản. Chính vì thế, Khoa phòng, chống HIV/AIDS đã quán triệt, tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS nói chung và các cơ sở điều trị PrEP nói riêng về các quy định của pháp luật về bảo mật thông tin, bên cạnh đó nâng cao tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp”
Nguyên tắc cung cấp dịch vụ  PrEP đó là bảo mật thông tin của khách hàng theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp dựa trên sự tự nguyện tham gia của khách hàng; quản lý hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm các quy định đối với bệnh án giấy và bệnh án điện tử. Khi sử dụng bệnh án điện tử đối với cung cấp dịch vụ PrEP, cơ sở y tế thực hiện quản lý hồ sơ bệnh án điện tử PrEP theo các quy định tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử (Thông tư số 46/2018/TT- BYT).
Minh Anh, đồng đẳng viên chia sẻ: Lòng tin của khách hàng là yếu tố then chốt quyết định sự thành công khi triển khai các hoạt động tiếp cận, hỗ trợ can thiệp giảm hại trong dự phòng HIV. Khi các cơ sở cung cấp dịch vụ PrEP thể hiện cam kết mạnh mẽ về bảo mật thông tin, họ không chỉ đáp ứng các yêu cầu pháp lý mà còn xây dựng được lòng tin với khách hàng. Sự tin tưởng này thúc đẩy khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ lâu dài, tuân thủ liệu trình điều trị và thậm chí giới thiệu dịch vụ cho những người trong cộng đồng khác trong mạng lưới quen biết của họ”.
Trong các nguyên tắc tư vấn xét nghiệm HIV trước khi điều trị PrEP, tính bảo mật thông tin cũng như kết quả xét nghiệm của bất cứ người nào được đặt lên hàng đầu, thậm chí được pháp luật bảo vệ. Do đó, khách hàng  không nên quá lo ngại về tính bí mật xét nghiệm HIV cũng nhu khi tham gia điềutrị PrEP, hệ thống pháp luật quy định rất chặt chẽ đối với vấn đề liên quan các bệnh truyền nhiễm.  Luật Phòng chống HIV/AIDS đã quy định rất rõ về vấn đề này.
Chia sẻ  trong một buổi truyền thông về lợi ích của PrEP khi điều trị, bạn L.A.T 24 tuổi, TP Vinh cho biết: ”Do bạn có quan hệ không an toàn với nhiều người, khi được tư vấn về tham gia điều trị PrEP để phòng lây nhiễm HIV, lúc đầu em cũng rất băn khoăn vì sợ mọi người biết sẽ lánh xa em, nhưng để an toàn cho bản thân, đồng thời nhờ sự tư vấn liên tục của các anh, chị bên cơ sở điều trị nên em đã quyết định tham gia điều trị  PrEP.  Qua  thời gian sử dụng thuốc, em cảm thấy rất an tâm vì sản phẩm hầu như ít tác dụng phụ. PrEP  cũng giúp em loại bỏ những lo lắng về nguy cơ bị lây nhiễm HIV”. 
Bạn B.N là một khách hàng sử dụng PrEP từ khi chương trình được triển khai tại Nghệ An, hiện nay B.N cũng là một cộng tác viên năng nổ của của chương trình PrEP cho rằng: “Việc sử dụng PrEP không chỉ  giúp bảo vệ sức khoẻ của bản thân mà còn bảo vệ những  người yêu thương, bảo vệ cộng đồng mình phòng tránh được nguy cơ nhiễm HIV. Chính vì thế mà em trở thành cộng tác viên, nhằm thuyết phục nhiều người hãy tự tin, mạnh mẽ lên, vượt qua sự kỳ thị và tự kỳ thị để  tham gia điều trị PrEP bảo vệ chính sức khỏe của mình”.
Để chương trình PrEP tiếp tục mở rộng và điều trị tốt hơn nữa, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông chống kỳ thị, phân biệt đối xử, lợi ích của việc điều trị PrEP, thì công tác bảo mật thông tin khách hàng cũng cần được thực hiện tốt theo quy định của pháp luật, nhằm tạo lòng tin của khách hàng đối với cán bộ y tế, qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 như Chính phủ đã đề ra.
Văn Tiến 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dịch vụ khử trùng Môi trường trắc quan Khám sức khỏe người lao động

Thống kê

  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay8,356
  • Tháng hiện tại124,442
  • Tổng lượt truy cập5,144,191

Liên kết web

cục quản lý chữa bệnh Bộ y tế cục y tế dự phòng Viện vệ sinh dịch tễ viện pasr Hồ chí minh Viện dinh dưỡng Sở Y Tế Nghệ An TMS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây