Sở Y tế TPHCM: Khó kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên sàn điện tử

Thứ tư - 06/03/2024 20:42
Hiện tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên các trang mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử rất đa dạng gây khó khăn cho quá trình kiểm soát chất lượng, xuất xứ sản phẩm.

Hiện tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên các trang mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử rất đa dạng gây khó khăn cho quá trình kiểm soát chất lượng, xuất xứ sản phẩm.
Ngày 6/3, Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện nay tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ diễn ra trên mạng Internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook...) đang rất khó kiểm soát.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản gửi UBND quận/huyện và Thành phố Thủ Đức, cùng các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều nội dung nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm đạt hiệu quả, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng; đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng.

Rất khó kiểm soát hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm.

Trong đó, UBND quận/huyện và thành phố Thủ Đức được đề nghị chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nói chung và trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định…

Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Kiên quyết xử phạt, buộc thu hồi, loại bỏ các yếu tố vi phạm hoặc buộc tiêu hủy đối với các trường hợp thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.

Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện triển khai các quy định pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật.

Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm, Sở Y tế TPHCM đề nghị phải chủ động rà soát, tự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm nói chung và các quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm nói riêng.

Các đơn vị này chỉ được phép hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm trên các phương tiện quảng cáo sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, các đơn vị cũng không được phép thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc có tính năng, công dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc.

Phạm Hường (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dịch vụ khử trùng Môi trường trắc quan Khám sức khỏe người lao động

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay4,923
  • Tháng hiện tại69,607
  • Tổng lượt truy cập5,089,356

Liên kết web

cục quản lý chữa bệnh Bộ y tế cục y tế dự phòng Viện vệ sinh dịch tễ viện pasr Hồ chí minh Viện dinh dưỡng Sở Y Tế Nghệ An TMS
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây