Hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024: “Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh”

Thứ tư - 24/04/2024 04:56
Tiêm chủng giúp cứu sống hàng triệu người mỗi năm và được công nhận là một trong những can thiệp y tế thành công nhất trên thế giới.
Tuần lễ tiêm chủng Thế giới được tổ chức hàng năm vào tuần cuối cùng của tháng 4, với mục đích thúc đẩy việc sử dụng vắc xin để bảo vệ mọi người ở mọi lứa tuổi chống lại dịch bệnh, giúp họ sống cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Tiêm chủng giúp cứu sống hàng triệu người mỗi năm và được công nhận là một trong những can thiệp y tế thành công nhất trên thế giới.
Tuần lễ tiêm chủng Thế giới năm nay diễn ra từ ngày 24-30/4/2024, năm nay cũng là kỷ niệm 50 năm ra đời Chương trình Tiêm chủng mở rộng (1974-2024). Chương trình tiêm chủng mở rộng là một sáng kiến do Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra năm 1974, đây là một nỗ lực toàn cầu nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng các loại vắc xin cứu sống mọi trẻ em trước các bệnh truyền nhiễm, bất kể vị trí địa lý hay tình trạng kinh tế xã hội.
Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam cung cấp các loại vắc xin phòng được 12 bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm bao gồm lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản, bệnh tả (vùng có nguy cơ cao) và thương hàn (vùng có nguy cơ cao). Vắc xin phòng bệnh do vi rút Rota, vắc xin phòng bệnh do phế cầu, vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung và vắc xin phòng bệnh cúm mùa là 4 loại vắc xin dự kiến sẽ được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng theo Nghị quyết 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021 – 2030.
Anh-tin-bai
Tại Nghệ An chương trình tiêm chủng mở rộng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận góp phần giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn toàn tỉnh. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ hàng năm đều đạt từ 95% trở lên. Năm 2023, trước tình trạng thiếu hụt vắc xin trên toàn quốc nói chung và Nghệ An nói riêng, Sở Y tế Nghệ An đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp đáp ứng với tình trạng thiếu hụt vắc xin trên địa bàn tỉnh, đồng thời khuyến cáo gia đình có thể cho các cháu tiêm các loại vắc-xin dịch vụ thay thế vắc-xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.
Chương trình tiêm chủng mở rộng mang lại rất nhiều lợi ích to lớn: Giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, phòng tránh được một số bệnh dịch nguy hiểm và tình trạng tàn tật, dị tật ở trẻ em; Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh tật, giảm số ngày ốm và nhập viện, giảm chi phí chăm sóc y tế, đặc biệt giảm thời gian và công sức chăm sóc trẻ bị bệnh. Vắc xin dùng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng được kiểm duyệt nghiêm ngặt, an toàn và hiệu quả để phòng bệnh.
Vì một Việt Nam khỏe mạnh, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch./.

Cao Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây