Biến thể mới ghi nhận ở nhiều nơi, ca COVID-19 tăng, các địa phương phải đẩy nhanh tiêm vaccine

Thứ ba - 30/08/2022 05:36
Theo Bộ Y tế, hiện chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân và trẻ em. Hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng
Theo Bộ Y tế, hiện chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân và trẻ em. Hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng
Thông tin trên được PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra tại lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" do Bộ Y tế và Unicef cùng UBND tỉnh Phú Yên tổ chức sáng 29/8 tại Phú Yên.
"Chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân và trẻ em"
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: Nhớ lại những ngày này năm trước, chúng ta đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả ứng phó với dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp; tại hầu hết các địa phương ngày Khai giảng đã phải tổ chức trực tuyến, học sinh, sinh viên không được đến trường.
Tuy nhiên, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, đưa đất nước bước vào giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", phục hồi và phát triển kinh tế khôi phục đời sống văn hóa, xã hội. Hơn 20 triệu học sinh, sinh viên trong cả nước đang háo hức, phấn khởi, khẩn trương chuẩn bị cho ngày tựu trường.
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nêu rõ: Bài học kinh nghiệm qua hơn 2 năm phòng chống dịch và cho đến nay Tổ chức Y tế giới và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là vũ khí chiến lược, là yếu tố quyết định, là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới. Trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân, hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.
Hiện nay chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân và trẻ em. Hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng, vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, cần phải tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine an toàn, hiệu qủa và lớn nhất trong lịch sử từ tháng 3/2021. Tính đến ngày 28/8, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 255 triệu liều vaccine phòng COVID-19, là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới (Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%); tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới; Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 -dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Ý, Pháp.
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế  
Việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi từng bước đạt được mục tiêu đề ra, với hơn 15 triệu liều vaccine được tiêm, trong đó mũi 1 đã đạt 82,9%; mũi 2 đạt 53,4%.
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin trong thời gian gần đây, số ca mắc mới bệnh COVID-19, số ca phải nhập viện, số ca nặng đang có chiều hướng gia tăng; nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của virus với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc; xuất hiện nhiều bệnh dịch như sốt xuất huyết, cúm mùa, tay chân miệng, nguy cơ cao xâm nhập các bệnh dịch mới nổi như bệnh đậu mùa khỉ...
Tại một số nơi, một số địa phương, việc tiêm vaccine chưa bảo đảm yêu cầu, tiến độ tiêm chủng còn chậm, nhất là tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi còn thấp.
"Nhằm chung tay phòng chống và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhân dịp Tết Trung thu 2022, Khai giảng năm học mới 2022-2023, Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em cả nước với chủ đề "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vaccine để có miễn dịch chủ động với virus SARS-COV-2, để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn, các địa phương đạt được mục tiêu tiêm chủng"- Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định
Bộ Y tế kêu gọi và đề nghị các thầy cô giáo vận động cha mẹ học sinhcho con em tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19
Bộ Y tế kêu gọi các địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19
Theo Lãnh đạo Bộ Y tế để chiến dịch đạt hiệu quả và thành công, với phương châm "Tiêm vaccine là nghĩa vụ, là trách nhiệm, là quyền lợi của mỗi người"; "tiêm vaccine là để đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch"; người dân và trẻ em cần được tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều. Bộ Y tế kêu gọi các địa phương tăng cường truyền thông, nêu rõ lợi ích của tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với những người có nguy cơ cao, đặc biệt là trẻ em; Vận động phụ huynh đồng thuận để trẻ trong độ tuổi từ 12- dưới 18 tuổi được tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19; tiêm đầy đủ  2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho các em từ 5 - dưới 12 tuổi; tổ chức tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đây cũng chính là cách quan tâm thiết thực nhất để đảm bảo điều kiện an toàn cho năm học mới, thể hiện tình yêu của chúng ta đối với trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương bày tỏ: Bộ Y tế kêu gọi và đề nghị các thầy cô giáo vận động cha mẹ học sinh cho con em tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19, phổ biến đầy đủ đến cha mẹ học sinh những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm theo hướng dẫn của ngành y tế; Các em học sinh thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của nhà trường, thầy cô giáo; chủ động thuyết phục cha mẹ cho các em tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều./.
PV (Theo https://covid19.gov.vn/)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây