Nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng trong thai kỳ và vai trò của tiêm chủng

Thứ sáu - 02/12/2022 03:10
Khi phụ nữ mang thai mắc COVID-19, cứ 10 người thì một người sẽ có các triệu chứng ở mức trung bình, nặng hoặc thậm chí nguy kịch. Do vậy, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 ở phụ nữ mang thai là cần thiết.

Khi phụ nữ mang thai mắc COVID-19, cứ 10 người thì một người sẽ có các triệu chứng ở mức trung bình, nặng hoặc thậm chí nguy kịch. Do vậy, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 ở phụ nữ mang thai là cần thiết.

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp chí American Journal of Obstetrics and Gynecology MFM, khi phụ nữ mang thai mắc COVID-19, cứ 10 người thì một người sẽ có các triệu chứng ở mức trung bình, nặng hoặc thậm chí nguy kịch. Do vậy, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 ở phụ nữ mang thai là cần thiết.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 1.300 phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính tại một thời điểm nào đó trong thai kỳ và họ sinh con trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2021 tại Parkland Health ở Dallas (Mỹ).
Phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine phòng COVID-19.
Kết quả cho thấy, khoảng 8% số phụ nữ nghiên cứu có kết quả dương tính với COVID-19 trong 3 tháng đầu của thai kỳ, 27% dương tính trong 3 tháng giữa của thai kỳ và 65% dương tính trong 3 tháng cuối của thai kỳ.
Kết quả cũng cho thấy, khoảng 10% người mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng và 10% người mắc COVID-19 có các triệu chứng ở mức trung bình, nặng hoặc nguy kịch.
Theo nhóm nghiên cứu, không có sự khác biệt đáng kể có ý nghĩa thống kê về các triệu chứng liên quan đến giai đoạn mang thai. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chưa tìm thấy nguy cơ gia tăng các hậu quả bất lợi như thai chết lưu và các biến chứng ở trẻ sơ sinh.
Theo ước tính, đến nay có khoảng 182.000 phụ nữ mang thai đã có chẩn đoán mắc COVID-19 tại Mỹ. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao hơn bị tình trạng bệnh nghiêm trọng và nguy kịch khi mắc COVID-19 so với những người không mang thai.
Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Rachel Schell, chuyên gia sản phụ khoa tại Trung tâm y tế UT Southwestern ở Dallas (Mỹ) cho biết: "Vì phụ nữ tại tất cả các thời điểm của thai kỳ đều dễ bị nhiễm trùng và bệnh lý hô hấp nghiêm trọng do COVID-19 nên kết quả nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng về sự cần thiết đối với tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả những phụ nữ mang thai".
"Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục hoành hành, kết quả nghiên cứu mới đã cung cấp thông tin về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tự nhiên trong thai kỳ. Điều này có thể hữu ích đối với các bác sĩ lâm sàng trong việc tư vấn và chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân hiệu quả hơn" - Tiến sĩ Schell cho biết thêm.
 
Thu Hiền (theo báo SK&ĐS)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây