Thúc đẩy quan hệ hợp tác y tế giữa Việt Nam và Belarus

Thứ ba - 09/04/2024 03:35

Thúc đẩy quan hệ hợp tác y tế giữa Việt Nam và Belarus

Ngày 8/4, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã tiếp Ngài Uladzimir Baravikou, Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam. Buổi tiếp bàn thảo nhiều nội dung liên quan đến thúc đẩy hợp tác về y tế giữa hai bên...
Ngày 8/4, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã tiếp Ngài Uladzimir Baravikou, Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam. Buổi tiếp bàn thảo nhiều nội dung liên quan đến thúc đẩy hợp tác về y tế giữa hai bên...
Cùng dự buổi tiếp với Thứ trưởng, về phía Bộ Y tế có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ Y tế.
Anh-tin-bai
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.  
Tại buổi tiếp Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh sự hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19 giữa Bộ Y tế hai nước Việt Nam và Belarus; đồng thời gửi lời trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Belarus đã viện trợ và vận chuyển khẩn cấp về Việt Nam một số vật tư y tế, 25.000 bộ quần áo bảo hộ y tế, gần 500 bộ trang phục phòng dịch không dệt nhân chuyến thăm của Ngài Andrei Yurzhyts, Thứ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Cộng hòa Belarus tới Việt Nam vào cuối tháng 12/2021.
Trong dịp đó, Việt Nam cũng tặng Cộng hòa Belarus 20.000 test nhanh với mong muốn chung tay cùng Belarus sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh.
Tại cuộc làm việc hai bên cùng trao đổi, thảo luận về việc công nhận tính tương đương của chứng nhận GMP-BY của Belarus với GMP-EU của Liên minh Châu Âu, Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO) và các bước tiếp theo để cung cấp quyền tiếp cận thuốc, chế phẩm y tế của Belarus vào thị trường Việt Nam.
Hoàn thành việc rà soát, công bố hồ sơ thuốc Belarus đã đăng ký và bàn thảo về việc tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Belarus và Bộ Y tế Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực y tế...
Thông tin tại cuộc họp cho biết hiện có 14 thuốc của cơ sở sản xuất tại Belarus có giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam. Bộ Y tế đánh giá cao thiện chí của Belarus và mong muốn hai bên cùng thúc đẩy hợp tác để trở thành đối tác chiến lược.
"Với quan điểm làm sao để người dân được tiếp cận thuốc mới, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, Bộ Y tế khuyến khích và mong muốn được chào đón các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Belarus sản xuất đầu tư chuyển giao công nghệ tại Việt Nam như: nghiên cứu khoa học, sản xuất thuốc, sản xuất trang thiết bị y tế..."- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.
Anh-tin-bai
 Ngài Uladzimir Baravikou, Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Ngài Đại sứ Uladzimir Baravikou trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên và phía Bộ Y tế Việt Nam đã dành sự đón tiếp nồng hậu, trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những nội dung phía Belarus quan tâm.
Ngài Đại sứ cũng mong muốn Việt Nam và Belarus sẽ có thể nhanh chóng đi đến thống nhất và tiến hành kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tạo cơ hội cho việc hợp tác về y tế trên nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, Ngài Đại sứ cũng chia sẻ, Belarus hiện cũng có một số giải pháp công nghệ thông tin hữu ích mà phía Việt Nam có thể quan tâm và hợp tác phát triển.
Đối với việc cấp phép với các một số thuốc của Belarus tại Việt Nam, Ngài Đại sứ Belarus đề xuất Bộ Y tế Việt Nam đẩy nhanh tiến quá trình cấp phép, tạo điều kiện công nhận chứng chỉ GMP của Belarus đối với các loại thuốc đang xin cấp phép tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, được sự ủy quyền của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, đại diện Cục Quản lý Dược đã thông tin về tình hình cấp phép lưu hành của các thuốc sản xuất tại Belarus tại Việt Nam. Hiện có 12 thuốc của cơ sở sản xuất tại Belarus có giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam.
Về giấy chứng nhận GMP và CPP được cấp bởi Cơ quan quản lý Belarus, lãnh đạo Cục Quản lý Dược đã giao Phòng Quản lý Chất lượng thuốc làm đầu mối thực hiện quy định này đối với các tiêu chuẩn GMP đặc thù, bao gồm GMP Belarus.
Liên quan đến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, Bộ Y tế Việt Nam bày tỏ quan điểm ủng hộ việc và nhấn mạnh trong biên bản hợp tác y tế sẽ đưa vào những nội dung hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh; những nội dung chưa thống nhất phải trao đổi để đi đến thống nhất; việc ký kết cũng cần đảm bảo đúng trình tự và pháp luật hiện hành.
Anh-tin-bai
Quang cảnh buổi tiếp.
Lắng nghe ý kiến trao đổi giữa hai bên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu những nội dung liên quan đến cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành đối với các loại thuốc của Belarus đang lưu hành tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược khẩn trương xem xét hồ sơ và báo cáo lại lãnh đạo Bộ để kịp thời có những chỉ đạo phù hợp, đáp ứng việc gia hạn, cấp phép.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị Ngài Đại sứ thông tin lại phía Bộ Y tế Belarus cử cơ quan quản lý dược làm việc với Cục Quản lý Dược Việt Nam để thống nhất ban hành tiêu chuẩn, nguyên tắc về GMP đối với các loại thuốc của Belarus lưu hành tại Việt Nam.
Với biên bản ghi nhớ hợp tác, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị phía Belarus gửi dự thảo biên bản bằng con đường chính thức, Bộ Y tế sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan trước khi thống nhất ký kết.
Đối với cuộc họp giữa cơ quan quản lý dược hai nước, Thứ trưởng hy vọng sẽ tiến hành sớm ngay trong tháng 4/2024; Ngài Đại sứ sẽ làm việc với Bộ Y tế Belarus để chuẩn bị cuộc họp trực tuyến thống nhất về thành phần dự họp.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị phía Belarus hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực trang thiết bị y tế, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực quản lý dược và trang thiết bị y tế; Khuyến khích chuyển giao công nghệ và đầu tư sản xuất trang thiết bị y tế tại Việt Nam... giúp thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng công khai, minh bạch và tiếp cận với các thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại với chi phí hợp lý...

Nguyễn Linh (theo báo SK&ĐS)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây