Nghị quyết 30 được ban hành, lãnh đạo bệnh viện 'nhẹ nhõm'

Thứ ba - 07/03/2023 22:12
Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được Chính phủ ban hành đã tháo gỡ nhiều "nút thắt" cho các bệnh viện công lập và ngành y tế địa phương, ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống.

Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được Chính phủ ban hành đã tháo gỡ nhiều "nút thắt" cho các bệnh viện công lập và ngành y tế địa phương, ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống.

TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam: Khó khăn được tháo gỡ, chúng tôi rất vui mừng
Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được Chính phủ ban hành kịp thời, ra đời liền nhau, đã tháo gỡ được cho ngành y tế một số khó khăn. Như chúng ta đều biết, thời gian qua, Sở Y tế các địa phương đang đối mặt với các khó khăn chồng chất. Trong khi thiết bị các cơ sở thiếu hụt trầm trọng, tình trạng thiếu thuốc và vật tư, hóa chất không đáp ứng để phục vụ bệnh nhân, nhưng những quy định về mua sắm lại rất khó khăn, chưa được rõ ràng, còn nhiều vướng mắc. Giờ đây, những khó khăn này đã được tháo gỡ, chúng tôi hết sức vui mừng.
Nghị quyết 30 là hết sức cần thiết và cấp bách lúc này, có thể tháo gỡ được những vấn đề mang tính "cấp cứu", cấp bách hiện nay.
Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi Quảng Nam điều trị thành công bệnh nhân viêm tụy cấp bằng thay huyết tương.
Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 được ban hành đã gỡ vướng cho các đơn vị một số vấn đề chính, đó là:
Nghị quyết đã đưa ra các quy định hết sức cần thiết, thuận lợi cho việc tổ chức mua sắm đấu thầu, nhất là quy định về báo giá đã rất rõ ràng để các bệnh viện thực hiện (đơn vị được phép xác định giá gói thầu đối với các gói thầu không tìm được 2 hoặc 3 báo giá vì đó là nhà phân phối độc quyền và không thể thẩm định giá được).
Bảo hiểm tiếp tục thanh toán cho các dịch vụ kỹ thuật máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.
Được phép sử dụng trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh.
Điều trị đột quỵ cho sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Đối với Nghị định 07/2023/NĐ-CP ngày 3/3/2023 đã cho phép nhập khẩu thông quan, cấp phép cho các thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất. Đó là việc tự động gia hạn giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành trong nhập khẩu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế đã giải quyết được tình trạng thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc, vật tư, hóa chất do số giấy phép nhập khẩu TTBYT hết hạn; tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho ngành cũng như những vướng mắc của doanh nghiệp.
Với những giải pháp trước mắt, khi những quy định này ra đời sẽ giải quyết được khá tốt những gì còn đang tồn tại. Chúng tôi tin rằng các bệnh viện, ngành y tế sẽ hoạt động một cách thuận lợi trong thời gian tới.
Tuy nhiên, các giải pháp trong Nghị quyết 30 và Nghị định 07 mang tính chất cấp bách và giải quyết tình thế chứ chưa xây dựng những văn bản pháp quy một cách căn cơ. Trong Nghị quyết cũng đã giao cho các Bộ, ngành liên quan xây dựng những văn bản pháp quy, những biện pháp về lâu dài trong công tác quản lý mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị, hóa chất. Chúng tôi cũng mong sớm có những thông tư, hướng dẫn và những văn bản, biểu mẫu cụ thể ra đời để có cơ sở, hành lang pháp lý thực hiện đúng với pháp luật nhà nước hiện hành.
BSCKII Lê Hoàng Phúc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK Trung ương Cần Thơ: Các bệnh viện phục vụ người bệnh tốt hơn
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ là bệnh viện hạng I, trực thuộc Bộ Y tế, đảm đương nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, từ sau Tết Quý Mão số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng vọt, áp lực lên thầy thuốc là rất lớn.
Chúng tôi có thiếu một số ít sinh phẩm, thuốc, vật tư y tế nhưng vẫn trong khả năng đảm bảo cơ bản nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân trong khu vực. Nay Nghị quyết 30 của Chính phủ ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi để các bệnh viện đảm đương được tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.
Lấy ví dụ, Nghị quyết 30/NQ-CP đã sửa đổi Khoản 4 của Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ, cho phép tiếp tục thanh toán chi phí phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.
Trước đó, tại Nghị quyết 144, có quy định cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 5/11/2022.
Thầy thuốc BVĐK Hà Đông (Hà Nội) kiểm tra huyết áp cho người dân.
Tuy nhiên, thời hạn thực hiện theo thời gian thực hiện hợp đồng đã ký trước ngày 5/11/2022 hoặc không quá 12 tháng, tức là không quá ngày 5/11/2023.
Tại Nghị quyết 30/NQ-CP, có quy định với các hợp đồng được ký trước ngày 5/11/2022 sẽ tiếp tục thực hiện theo thời hạn của hợp đồng. Còn với các hợp đồng được ký từ ngày 5/11/2022 được tiếp tục thực hiện đến khi có văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này (không còn thời hạn đến 5/11/2023), bao gồm cả các hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp.
Bởi lẽ, để mua một chiếc máy xét nghiệm hiện đại có giá tiền rất đắt nên các công ty đều cho mượn máy, máy hiện đại nên chỉ phù hợp với hóa chất, vật tư đi theo máy. Gỡ được "nút thắt" này là điều kiện để các bệnh viện phục vụ người bệnh được tốt hơn.
Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn của nghị quyết để thực hiện việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân.
BSCKII Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội): Nghị quyết 30, vì nhân dân - giúp bệnh viện
Cảm xúc của tôi khi nhận được Nghị quyết 30/NQ-CP là vui mừng. Nghị quyết 30 giải quyết rốt ráo nhiều vấn đề tắc nghẽn mà các bệnh viện đã, đang gặp phải cũng như hàng loạt vướng mắc mà lãnh đạo bệnh viện đang "đau đầu" giải quyết.
Nhu cầu được khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, bệnh viện phải "căng sức" phục vụ, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 đã cơ bản giải quyết được những vấn đề về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.
Nghị định 07 của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan nhập trang thiết bị, giao trách nhiệm cho các hãng, công ty phải đảm bảo về chất lượng hàng hóa, sản phẩm để cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh. Nghị quyết 30 cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.
Hiện nay, có những gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế không thể tìm được 2-3 báo giá vì nhà phân phối độc quyền hoặc không có thẩm định giá. Trước đây, các bệnh viện rất khó để kiếm đủ ba nhà cung cấp với ba mức giá khác nhau. Nay đã có Nghị quyết 30, chúng tôi thấy nhẹ nhàng và nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Bệnh viện sẽ bắt tay vào thực hiện ngay các thủ tục đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.
 Thu Hiền theo báo SK&ĐS

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây