Chị y tá xóm được nhân dân tin yêu

Thứ ba - 21/02/2023 21:25
Nhiều năm qua người dân xóm Xuân Hải (sáp nhập từ xóm Đông Xuân và Đông Hải), xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà đã quen với hình ảnh chị nhân viên y tế xóm Nguyễn Thị Nhung không kể ngày hay đêm đến từng gia đình tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện đầy đủ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số, nâng cao sức khoẻ cộng đồng.
Nhiều năm qua người dân xóm Xuân Hải (sáp nhập từ xóm Đông Xuân và Đông Hải), xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà đã quen với hình ảnh chị nhân viên y tế xóm Nguyễn Thị Nhung không kể ngày hay đêm đến từng gia đình tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện đầy đủ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số, nâng cao sức khoẻ cộng đồng.
Năm 2001, sau khi học xong chương trình y tá sơ học, chị Nhung làm y tá xóm cho đến hiện nay. Trải qua hơn 20 năm làm cộng tác viên y tế, dân số xóm, chị vẫn luôn là người tâm huyết, tận tuỵ với nghề.
Chị Nguyễn Thị Nhung xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà đã quen với hình ảnh chị nhân viên y tế xóm 
Xóm Xuân Hải hiện nay có 274 hộ với 1.047 nhân khẩu, trong đó có 150 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Nhờ làm tốt công tác truyền thông về y tế, giáo dục sức khoẻ tại cộng đồng, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em nên nhiều năm liền xóm không có gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên, không xẩy ra ngộ độc thực phẩm, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.
Đối với chị, công việc mà bản thân thấy ý nghĩa nhất là làm sao để mỗi người hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khoẻ và tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình y tế. Tâm sự với chúng tôi, chị chia sẻ: “Làm cái nghề này trước hết mình phải có trách nhiệm và kiên nhẫn thì mới làm tốt được, mặc dù phụ cấp thấp nhưng bù lại được bà con, làng xóm quý mến, mọi người được mạnh khoẻ, xóm không có dịch bệnh xẩy ra là tôi thấy rất vui rồi, đồng thời tạo sức lan toả ý nghĩa trong cộng đồng”.
Chị Nguyễn Thị Nhung xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà nhân viên y tế xóm tư vấn về phòng chống dịch bệnh tại các hộ gia đình
Bên cạnh đó chị cũng phối hợp với Ban Mặt trận xóm, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân trên loa phát thanh với nhiều nội dung phong phú như: vệ sinh xóm, lô, tổ, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ, thông báo lịch tiêm phòng…Hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình y tế: tiêm chủng mở rộng, phòng chống muỗi đốt, phòng chống HIV/AIDS, thực hiện KHHGĐ, không sinh con thứ 3, nhắc nhở các bà mẹ mang thai tiêm phòng đầy đủ, nhắc nhở các gia đình cho trẻ đi tiêm đầy đủ và đúng lịch. Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, chị luôn tận tình hướng dẫn các hộ gia đình trong việc thực hiện vệ sinh môi trường, ăn chín uống sôi. Mỗi khi trong xóm có người ốm đau, nếu cần đến đội ngũ y tá xóm chị luôn có mặt kịp thời để sơ cứu ban đầu, hướng dẫn người nhà cách chăm sóc người bệnh.
Chị Nguyễn Thị Nhung xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà nhân viên y tế xóm tham gia phòng chống COVID-19
Hàng tuần, hàng tháng chị luôn tham gia sinh hoạt chuyên môn với Trạm Y tế để nắm bắt thông tin, tuyên truyền cho nhân dân. Chị luôn chú trọng công tác giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương và báo cáo lên Trạm Y tế xã kịp thời để có các biện pháp xử lý khi có dịch xẩy ra. Mỗi đợt Trạm Y tế tổ chức tiêm chủng định kỳ, uống Vitamin A, tẩy giun hay khám sức khoẻ cho nhân dân, chị cũng đến tham gia và vận động người dân thâm gia đầy đủ.
Trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 trong 2 năm qua, chị cho biết thêm: Cộng tác viên y tá thôn bản đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ cùng với các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch như: tuyên truyền cho nhân dân làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, lập danh sách tiêm vắc xin Covi-19, truy vết, trực chốt, bám sát địa bàn được phân công…
Với những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong thời gian qua, năm nào chị Nguyễn Thị Nhung cũng được UBND xã tặng Giấy khen vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Có thể nói những cán bộ Y tế xóm như Chị Nhung thực sự là một trong những nhân tố rất cần thiết cho đội ngũ Y tế cơ sở hiện nay. Chị thực sự là một tấm gương  cho các nhân viên Y tế thôn bản học tập và noi theo./.
Bùi Thị Ngân – TTYT Thái Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây