Chủ động tiêm phòng Vắc xin Sởi - Quai bị - Rubella

Thứ sáu - 26/04/2024 05:22
Sởi - Quai bị - Rubella đều là những căn bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp nếu không được chủng ngừa bằng vắc xin trước đó. Hiện nay đã có vắc xin kết hợp giúp phòng ngừa cùng lúc 3 bệnh sởi - quai bị - rubella ,có khả năng phòng bệnh cao ( lên đến 95%) và số mũi tiêm ít rất an toàn và thuận tiện.. Vậy vắc xin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi và dùng cho đối tượng nào?
Sởi - Quai bị - Rubella đều là những căn bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp nếu không được chủng ngừa bằng vắc xin trước đó. Hiện nay đã có vắc xin kết hợp giúp phòng ngừa cùng lúc 3 bệnh sởi - quai bị - rubella ,có khả năng phòng bệnh cao ( lên đến 95%) và số mũi tiêm ít rất an toàn và thuận tiện.. Vậy vắc xin sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi và dùng cho đối tượng nào?

1. Vì sao cần tiêm vắc xin phòng sởi - quai bị - rubella?

Sởi, quai bị, rubella đều là những loại bệnh do virus gây nên và có thể dễ dàng lây lan trong môi trường, thậm chí là bùng phát thành những đợt dịch lớn.
Những người có hệ miễn dịch yếu, chưa hoàn thiện hoặc chưa được tiêm phòng đầy đủ rất dễ bị mắc bệnh và có nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng với sức khỏe, đặc biệt ở trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.
Anh-tin-bai
Vắc xin phòng MMR II phòng Sởi - Quai Bị - Rubella
 

 Nguy cơ cụ thể của từng bệnh đối với sức khỏe con người :

Sởi

Sởi là bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây nhiễm nhanh nhất trên thế giới. Người nhiễm virus sởi (Polinosa morbillarum) có thể lây nhiễm cho người lành thông qua giọt bắn, dịch tiết từ niêm mạc mũi họng khi ho, hắt hơi, khạc nhổ hoặc giao tiếp. Chính vì vậy, bệnh sởi rất dễ lây lan ở những địa điểm có mật độ dân cư đông đúc như nhà ở, trường học, ký túc xá, xí nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện,…
Trẻ em đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, là đối tượng rất dễ bị mắc bệnh sởi bởi sức đề kháng yếu. Hơn nữa, đây là độ tuổi trẻ rơi vào “khoảng trống miễn dịch” do miễn dịch thụ động nhận được từ mẹ giảm dần theo thời gian, trong khi miễn dịch tự thân chưa hoàn thiện để chống lại các tác nhân gây bệnh.
Sởi Thường gây ra hiện tượng sốt, chảy nước mũi, ho khan trong thời gian dài cùng với viêm kết mạc mắt,... và đặc biệt điển hình là phát ban toàn thân. Biến chứng của bệnh có thể là viêm phổi, tổn thương não, nhiễm trùng tai, tử vong. Khi phụ nữ đang mang thai mà mắc sởi, có thể khiến cho thai nhi gặp phải nguy cơ dị dạng cao, chết lưu, sinh non hoặc sảy thai.

Quai bị

Bệnh do virus quai bị gây ra, bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp, có thể tạo thành dịch trong cộng đồng. Biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất của bệnh quai bị là viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ, kèm theo sốt, sưng và đau hạch góc hàm. Biến chứng đáng lo của bệnh gây ra là khiến 20 – 35% nam giới sau tuổi dậy thì mắc quai bị bị viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn – nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì dễ gây vô sinh ở nam giới... Khi thai phụ bị sởi, có thể khiến cho thai nhi sinh non, dị tật hoặc sảy thai, chết lưu.

Rubella

Bệnh Rubella​ hay hay còn có tên gọi khác là bệnh sởi Đức là một bệnh truyền nhiễm lành tính do virus Rubella gây nên. Bệnh này lây truyền qua đường hô hấp khi người bình thường hít phải những dịch tiết đường mũi họng (nước bọt, nước mũi) có chứa virus Rubella của người bệnh, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, khi tiếp xúc với các vật dụng (sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi,...) có dính chất tiết mũi họng của người bệnh.

gây ra phát ban khắp cơ thể, viêm khớp và sốt nhẹ. Bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Nếu mắc bệnh Rubella trong thai kỳ có thể gây sinh non hoặc sảy thai. Đặc biệt nếu mắc bệnh trong giai đoạn đầu mang thai, trẻ sinh ra có nguy cơ mắc Rubella bẩm sinh, khiến trẻ chậm phát triển, và dễ bị dị tật bẩm sinh ( có thể có 70-80% với những tổn thương ở mắt, hệ thần kinh, xương, tim...).

2. Vắc xin này được tiêm cho những đối tượng nào?

Dù đây là ba loại bệnh nguy hiểm và có thể dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe song chúng lại có thể phòng ngừa hiệu quả thông qua vắc xin sởi - quai bị - rubella.
Loại vắc xin được dùng phổ biến có là vắc xin 3 trong 1: Priorix của Bỉ và MMR II của Mỹ, là dạng vắc xin sống, nhưng đã giảm độc lực của các loại virus, mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh cũng như diễn tiến nặng.

Anh-tin-bai
Vắc xin Priorix phòng Sởi - Quai Bị - Rubella

Vắc xin Priorix Tiêm được cho trẻ từ 9 tháng tuổi và người lớn chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đầy đủ các mũi cơ bản; MMRII  dùng để tiêm cho trẻ em từ 12 tháng và người lớn chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đầy đủ các mũi cơ bản. Đối với trường hợp người lớn từng mắc cả ba bệnh thì cần được kiểm tra, đánh giá khả năng miễn dịch để quyết định rằng có cần tiêm nhắc lại nữa hay không. Phụ nữ trước khi mang thai phải hoàn thành phác đồ tiêm trước  ít nhất 3 tháng; Phụ nữ mang đang mang thai không tiêm vắc xin Sởi - Quai bị - Rubella.

BS. Nguyễn Linh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây