Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An: Thực hiện giám sát hỗ trợ kỹ thuật trong hoạt động dinh dưỡng.

Thứ sáu - 24/03/2023 03:57
Thực hiện Kế hoạch hoạt động Chương trình dinh dưỡng năm 2023, trong 4 ngày (từ 21 đến 24/3/2023) đoàn kiểm tra giám sát do lãnh đạo và  cán bộ Khoa Dinh dưỡng tổ chức thực hiện giám sát hỗ trợ kỹ thuật trong hoạt động chương trình Dinh dưỡng tại 3 huyện Quế Phong, Quỳ Châu và Quỳ Hợp.  
Thực hiện Kế hoạch hoạt động Chương trình dinh dưỡng năm 2023, trong 4 ngày (từ 21 đến 24/3/2023) đoàn kiểm tra giám sát do lãnh đạo và  cán bộ Khoa Dinh dưỡng tổ chức thực hiện giám sát hỗ trợ kỹ thuật trong hoạt động chương trình Dinh dưỡng tại 3 huyện Quế Phong, Quỳ Châu và Quỳ Hợp.  
Anh-tin-bai
Thực hiện giám sát tại trạm y tế xã Châu Hạnh huyện Quỳ Châu

Nội dung được kiểm tra giám sát gồm: giám sát các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi; công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng; hỗ trợ triển khai kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn I: hướng dẫn triển khai các hoạt động cải thiện dinh dữơng. Nhìn chung  tại Trung tâm y tế, các huyện đã chủ động tham mưu, chỉ đạo và xây dựng các chương trình, kế hoạch, các báo cáo về các  hoạt động và chương trình dinh dưỡng.  Đoàn đã kiểm tra giám sát tại các  Trạm y tế xã Tiền Phong, Hạnh Dịch (Quế Phong) và Trạm y tế xã Châu Hạnh, Châu Bính ( Quỳ Châu), trạm y tế Thọ Hợp ( Quỳ Hợp) với các nội dung như: công tác tham mưu phối hợp, văn bản chỉ đạo, báo cáo kế hoạch triển khai các hoạt động và các chương trình.

Anh-tin-bai
Đoàn thực hiện giám sát tại trạm y tế xã Châu Bính huyện Huyện Quỳ Châu

Đoàn  ghi nhận và đánh giá cao việc tham mưu, chỉ đạo, triển khai các hoạt động, sự phối kết hợp giữa các ban ngành địa phương để triển khai các chương trình dinh dưỡng. Các cán bộ chương trình dinh dưỡng, cộng tác viên y tế thôn/ bản thực hiện tốt việc cân nặng đo chiều cao, tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, các bà mẹ và phụ nữ mang thai khi đến khám tại trạm. Trên 95% trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng các thể. Trẻ bị suy dinh dưỡng được theo dõi cân  nặng hàng tháng. Thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ và bà mẹ  … Nhìn chung các chương trình hoạt động đều được thực hiện tốt, đúng quy trình. Hệ thống sổ sách thống  kê  báo cáo và kế hoạch hoạt động có ghi chép rõ ràng, sạch sẽ, lưu trữ đầy đủ.

Anh-tin-bai
Đoàn giám sát tại trạm y tế xã Hạnh Dịch huyện Quế Phong

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số khó khăn như kinh phí hạn hẹp, các cộng tác viên không có phụ cấp, dụng cụ cân thước một số xã đã hư hỏng nên ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động chương trình.

Đoàn giám sát  đã ghi nhận những khó khăn bất cập và lắng nghe các kiến nghị của các đơn vị y tế cơ sở. Qua đó tiếp thu  tổng hợp các ý kiến để từ đó có các biện pháp điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời nhằm triển khai thực hiện Chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới, phấn đấu đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Được biết, sau 3 huyện này  Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra giám sát tại 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương./.

                                                                                                          Ánh Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây