WHO kêu gọi nâng cao chất lượng chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé

Thứ năm - 31/03/2022 04:46
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra Hướng dẫn toàn cầu đầu tiên về hỗ trợ phụ nữ và trẻ sơ sinh trong giai đoạn sau khi sinh…
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra Hướng dẫn toàn cầu đầu tiên về hỗ trợ phụ nữ và trẻ sơ sinh trong giai đoạn sau khi sinh…
Theo đó, 6 tuần đầu tiên sau sinh là thời điểm quan trọng để đảm bảo sự sống còn của trẻ sơ sinh và bà mẹ, đồng thời hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của em bé cũng như sự phục hồi về sức khỏe tinh thần và thể chất của người mẹ.

Gần 1/3 phụ nữ và trẻ sơ sinh không được chăm sóc sau sinh

Trên thế giới, cứ 10 phụ nữ và trẻ sơ sinh thì có hơn 3 người không được chăm sóc sau sinh trong giai đoạn này. Đây cũng là thời kỳ xảy ra nhiều ca tử vong nhất ở bà mẹ và trẻ sơ sinh. Trong khi đó, hậu quả về thể chất và tinh thần của việc sinh nở, từ chấn thương cho đến.
Nhiều bà mẹ và trẻ em chưa được chăm sóc sau sinh
 Tiến sĩ Anshu Banerjee, Giám đốc Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ vị thành niên tại WHO cho biết: Nhu cầu về chăm sóc thai sản và trẻ sơ sinh có chất lượng không dừng lại khi đứa trẻ được sinh ra. Sự chào đời của một em bé là một khoảnh khắc thay đổi cuộc đời. Một khoảnh khắc được ràng buộc bởi tình yêu, hy vọng và sự phấn chấn, nhưng nó cũng có thể gây ra căng thẳng và lo lắng. Các bậc cha mẹ cần có hệ thống hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ, những người mà nhu cầu của họ thường bị bỏ qua khi em bé chào đời.
Ngoài việc giải quyết những lo lắng về sức khỏe tức thời, những tuần đầu tiên sau khi sinh này rất quan trọng để xây dựng các mối quan hệ và thiết lập các hành vi ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài và sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Hướng dẫn mới của WHO về chăm sóc bà mẹ và trẻ em sau sinh

  Các hướng dẫn mới của WHO bao gồm các khuyến nghị về tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ (để hỗ trợ sự gắn bó và định vị khi việc nuôi con bằng sữa mẹ được thiết lập) và để hỗ trợ các bậc cha mẹ trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc đáp ứng cho trẻ sơ sinh của họ.
Hướng dẫn mới của WHO nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sau sinh cho mẹ và bé
Hơn 60 khuyến nghị giúp hình thành trải nghiệm tích cực sau khi sinh cho phụ nữ, trẻ sơ sinh và gia đình, bao gồm:
  • Chăm sóc chất lượng cao tại các cơ sở y tế cho tất cả phụ nữ và trẻ sơ sinh trong ít nhất 24 giờ sau khi sinh, với tối thiểu ba lần khám sau sinh bổ sung trong sáu tuần đầu tiên. Những liên hệ bổ sung này nên bao gồm cả việc thăm khám tại nhà nếu khả thi, để nhân viên y tế có thể hỗ trợ việc chuyển đổi sang chăm sóc tại nhà.
  • Các bước để xác định và ứng phó với các dấu hiệu nguy hiểm cần được chăm sóc y tế khẩn cấp ở phụ nữ hoặc trẻ sơ sinh.
  • Điều trị, hỗ trợ và tư vấn để hỗ trợ phục hồi và quản lý các vấn đề chung mà phụ nữ có thể gặp phải sau khi sinh con, chẳng hạn như đau tầng sinh môn và căng vú…
  • Sàng lọc tất cả trẻ sơ sinh về các bất thường về mắt và khiếm thính cũng như tiêm chủng khi sinh.
  • Hỗ trợ giúp gia đình tương tác và phản hồi các tín hiệu của trẻ sơ sinh, mang đến cho trẻ sự tiếp xúc gần gũi, ấm áp và thoải mái.
  • Tư vấn hoàn toàn về nuôi con bằng sữa mẹ, tiếp cận với các biện pháp tránh thai sau sinh và nâng cao sức khỏe, bao gồm cả hoạt động thể chất. Ví dụ, khuyến khích sự tham gia của đối tác, bằng cách tham gia vào các cuộc kiểm tra, cũng như hỗ trợ người phụ nữ và chăm sóc trẻ sơ sinh.
  • Sàng lọc chứng trầm cảm và lo âu của bà mẹ sau sinh với các dịch vụ chuyển tuyến và quản lý nếu cần.
Các khuyến nghị nêu chi tiết thời gian nằm viện tối thiểu sau khi sinh và cung cấp hướng dẫn về tiêu chuẩn xuất viện, nhưng lưu ý rằng thời gian cần thiết sẽ phụ thuộc vào từng phụ nữ và trẻ sơ sinh, bối cảnh xã hội, kinh nghiệm sinh nở và bất kỳ mối quan tâm nào về sức khỏe.
Tiếp xúc bổ sung sau khi sinh được khuyến nghị cho phụ nữ khỏe mạnh và trẻ sơ sinh từ 48 đến 72 giờ, từ 7 đến 14 ngày và trong tuần thứ sáu sau khi sinh. Nếu các nguy cơ về sức khỏe được xác định, nhiều khả năng sẽ cần tiếp xúc nhiều hơn, và có khả năng cần điều trị sau 6 tuần đầu tiên.
Bằng chứng cho thấy phụ nữ và gia đình của họ muốn và cần một trải nghiệm thai sản tích cực giúp họ vượt qua những thách thức to lớn về thể chất và cảm xúc xảy ra sau khi đứa con của họ được sinh ra, đồng thời xây dựng sự tự tin của họ với tư cách là cha mẹ. TS Mercedes Bonet, cán bộ Y tế của WHO cho biết.
Phúc Hằng( Nguồn báo SK&ĐS)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây